รพ.กรุงเทพภูเก็ต ให้ความรู้ด้านสุขภาพ 5 เรื่องที่คุณไม่ควรพลาด

รพ.กรุงเทพภูเก็ต ให้ความรู้ด้านสุขภาพ 5 เรื่องที่คุณไม่ควรพลาด

                  ตลอดช่วงเดือน ก.ย. 63 ที่ผ่านมา รพ.กรุงเทพภูเก็ต ได้จัดทีมบุคลากรทางการแพทย์ ไปให้สัมภาษณ์ตามรายการต่างๆ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับทางด้านสุขภาพ พร้อมแนะวิธีการดูแลรักษาตนเองให้ถูกต้อง โดยมี 5 เรื่อง เช่น เรื่องการนอนแบบไหนที่ว่าดี บอกทีฉันจะทำ, เรื่อง การถนอมดวงตา ห่างไกล “โรคตาแห้ง”, เรื่อง โรคที่ต้องรู้…อัลไซเมอร์,  เรื่อง อย่าละเลยที่จะดูแล “ไหล่”   และ เรื่อง “ใช้หัวใจเอาชนะโรคหัวใจและหลอดเลือด”  เป็นต้น

 

“นอนแบบไหนที่ว่าดี บอกทีฉันจะทำ” 

                เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา   แพทย์หญิงธาวิณี ชีวไมตรีวงศ์ อายุรแพทย์โรคประสาทและสมอง ศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ให้สัมภาษณ์เรื่อง “นอนแบบไหนที่ว่าดี บอกทีฉันจะทำ” ในรายการ Living Well ทาง Bangkok Hospital Phuket Channel เพื่อให้ความรู้เรื่องการนอนอย่างมีคุณภาพ โดยคำนึงถึงจำนวนการนอนที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย และการนอนหลับอย่างครบวงจร พร้อมแนะนำให้ประชาชนปรับสุขลักษณะของการนอนและรูปแบบการใช้ชีวิต เพื่อการนอนที่มีคุณภาพ

 


ถนอมดวงตา ห่างไกล “โรคตาแห้ง”

            เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดยแพทย์หญิงเขมวรรณ เวทยไวกูณฐ์ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคกระจกตา โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ให้สัมภาษณ์ในรายการ Doctor on Air ตอน “อะหรือ…เราจะเป็นตาแห้ง” ทางสถานีวิทยุ 89.75 Radio Trip เพื่อให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีตรวจคัดกรองตาแห้งด้วยเครื่อง Lipiview ซึ่งจะช่วยวิเคราะห์สาเหตุอาการ จากการถ่ายภาพความละเอียดสูง อันจะช่วยให้จักษุแพทย์รักษาได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว พร้อมแนะนำวิธีการดูแลตนเองด้วยการประคบอุ่น ทำความสะอาดเปลือกตา ตลอดจนปรับรูปแบบการใช้ชีวิต เพื่อคุณภาพการมองเห็นที่ดี

 


 

โรคที่ต้องรู้…อัลไซเมอร์

           เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา แพทย์หญิงธาวิณี ชีวไมตรีวงศ์ อายุรแพทย์โรคประสาทและสมอง ศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ให้สัมภาษณ์ในรายการ Doctor on Air ตอน “คนขี้ลืม…อย่าลืมดูแลตัวเอง” ทางสถานีวิทยุ 89.75 Radio Trip เพื่อให้ความรู้เรื่องสาเหตุ ปัจจัยเสี่ยง และอาการของโรคอัลไซเมอร์ โรคที่มักจะพบมากในผู้สูงอายุ พร้อมแนะนำวิธีการดูแลผู้ป่วยที่ถูกต้อง ด้วยการฝึกทักษะการเข้าสังคม และปรับสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม เพื่อให้ผู้ป่วยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

 


 

อย่าละเลยที่จะดูแล ไหล่

            เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดย นายแพทย์ณัฐวุฒิ สวัสดี ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ และเวชศาสตร์การกีฬา ศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ให้สัมภาษณ์เรื่อง “อันตรายจากการปวดไหล่เรื้อรัง” ในรายการ Doctor on Air ทางสถานีวิทยุ 97 Mazz Radio และ 106.5 Yesterday เพื่อให้ความรู้เรื่องสาเหตุของการปวดไหล่ ซึ่งอาจเกิดจากกิจกรรมประจำวัน, อายุ, อาชีพที่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อ หรืออุบัติเหตุจากการล้ม ตลอดจนแนะนำการตรวจวินิฉัยด้วยเครื่องอัลตราซาวน์ระบบเอ็นและกล้ามเนื้อ (Musculoskeletal Ultrasound) ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้ารับบริการไม่เจ็บตัว สะดวก รวดเร็ว อีกทั้งมีความแม่นยำ

 


 

 

“ใช้หัวใจเอาชนะโรคหัวใจและหลอดเลือด”    

             เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา นายแพทย์ชูศักดิ์ คุปตานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ให้สัมภาษณ์เรื่อง “ใช้หัวใจเอาชนะโรคหัวใจและหลอดเลือด” ในรายการ Living Well ทาง Bangkok Hospital Phuket Channel เพื่อให้ความรู้เรื่องสาเหตุ และพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ พร้อมแนะนำให้ประชาชนใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ตลอดจนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสม หมั่นออกกำลังกาย  และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ห่างไกลจากโรค