รพ.วชิระภูเก็ต เปิด “ศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต”

         เมื่อวันที่ 1 ก.ย.60 นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ เป็นประธานในพิธีเปิด “ศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต” และ นพ.ฐากูร พูนธนานิวัฒน์กุล ศัลยแพทย์ รพ.วชิระภูเก็ต กล่าวรายงานและนำเสนอผลการดำเนินงาน ผู้ป่วยโรคอ้วนในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้น จากการศึกษาจากสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าในปี 2552 พบว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปมีภาวะน้ำหนักเกิน (ดัชนีมวลกายตั้งแต่ 25 กิโลกรัมต่อตารางเมตรขึ้นไป) ถึง 1 ใน 3 และเป็นผู้ที่มีภาวะอ้วน (ดัชนีมวลกายตั้งแต่ 30 กิโลกรัมต่อตารางเมตรขึ้นไป) 1 ใน 10 และภาคใต้มีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์น้ำหนักเกินร้อยละ 34

         จากหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันตรงกันว่า ความอ้วนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ มากมาย เช่นโรคหลอดเลือดหัวใจสมอง หยุดหายใจขณะนอนหลับ ข้อเข่าเสื่อม เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง จำเป็นต้องรักษาต่อเนื่อง โดยพบว่าผู้ที่มีดัชนีมวลกายมากกว่า 40กิโลกรัมต่อตารางเมตรขึ้นไป จะทำให้อายุขัยเฉลี่ยลดลง 8-10 ปี เมื่อเทียบกับคนที่มีน้ำหนักปกติ

         นอกจากนี้ยังมีความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมาก ในปี 2552 พบว่า ต้นทุนต่อสังคมของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนมีมูลค่า 12,124 ล้านบาท คิดเป็นต้นทุนจากการรักษา 5,584 ล้านบาท และต้นทุนทางอ้อมจากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและขาดงาน 6,358 ล้านบาท

         จากความสำคัญดังกล่าว โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาโรคอ้วน และเริ่มผ่าตัดลดน้ำหนักในผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ในการผ่าตัดรายแรกเมื่อ 9 มกราคม 2558 จวบจนปัจจุบันมีผู้รับการผ่าตัดไปทั้งหมด 65 ราย เป็นชาย 23 ราย หญิง 42 ราย น้ำหนักเฉลี่ยผู้รับการผ่าตัด 128 กิโลกรัม ดัชนีมวลกายเฉลี่ย 46 กิโลกรัมต่อตารางเมตร น้ำหนักเฉลี่ยลดลง 31% ที่ 2 ปีหลังการผ่าตัด (11 ราย) และผู้รับการผ่าตัดหายจากเบาหวานร้อยละ 80

         เนื่องจากมีผลผ่าตัดที่ดี อีกทั้งความรู้และประสบการณ์ในการดูแลก่อนและหลังผ่าตัดของทีม สหสาขาวิชาชีพมากขึ้น ประกอบด้วยศัลยแพทย์ อายุรแพทย์ วิสัญญีแพทย์ จิตแพทย์ โสตศอนาสิกแพทย์ แพทย์เวชศาสตร์ชุมชน แพทย์ทางด้านฟื้นฟู ทีมพยาบาลวิชาชีพ ทีมโภชนาบำบัด ทีมเภสัชกร และทีมกายภาพบำบัด จึงได้จัดตั้งศูนย์ผ่าตัด ลดอ้วน ลดโรคโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

         1. เป็นแกนนำในการส่งเสริม ป้องกันและดูแลผู้ที่มีภาวะอ้วนทุพพลภาพ แบบองค์รวมและครบวงจร โดยสหสาขาวิชาชีพ 2. เป็นแกนนำในการดูแลและเป็นศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยอ้วนทุพพลภาพในเขตบริการสุขภาพที่ 11 พัฒนาศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตให้ได้เกณฑ์มาตรฐานโลก

         2. นอกจากนี้มีการเสวนา “หุ่นเปลี่ยน ชีวิตเปลี่ยน” โดย นพ.ฐากูร พูนธนานิวัฒน์กุล และดีเจแมน – คุณธนรัตน์ กิตยาการ และ โภชนศาสตร์บำบัด กับผู้รับบริการผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค พร้อมด้วยดนตรีบำบัด โดยนักดนตรีจิตอาสา

         ท่านใดสนใจติดต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  คลินิกเปิดทำการทุกวันศุกร์ช่วงบ่าย ณ ห้องตรวจศัลยกรรมชั้น 3 โทร. 076-361234 ต่อ 1250 และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/pg/weightlossvarchiraphuket/posts/#