รพ.สงฆ์ แนะทำบุญผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดการแพร่ระบาด COVID-19

รพ.สงฆ์ แนะทำบุญผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดการแพร่ระบาด COVID-19

พร้อมรับมอบแอลกอฮอล์จากภาคเอกชน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับแพทย์ พยาบาล

และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด

 

         สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ในทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่ยังคงมีอัตราการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระจายไปในหลายจังหวัดของประเทศไทย ส่งผลให้ทุกภาคส่วน หลายหน่วยงานต้องปรับตัว และมีมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดในการดูแลตนเอง ได้แก่ หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อและทำความสะอาด เริ่มหาได้ยากและมีราคาปรับตัวสูงขึ้น และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในเมื่อใด หลังจากกรมสรรพสามิตได้ออกประกาศ 2 ฉบับ เพื่อปลดล็อคให้ผู้ผลิตสามารถบริจาคหรือจำหน่ายแอลกอฮอล์เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงสาธารณสุขได้ ภาคเอกชน โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาขานรับนโยบายภาครัฐ เร่งผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อสนับสนุนการดูแลควบคุมการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ซึ่งได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากแอลกอฮอล์ให้กับ รพ.สงฆ์ โดยมี นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ พร้อมด้วย นพ.รัฐดำรง ธรรมโชติ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ นางสาวจิราภรณ์ สอนไชย รองผู้อำนวยการด้านการพยาบาลรับมอบจาก คุณประวิช สุขุม ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร และ คุณอภิรัตน์ ชยางกูร ณ อยุธยา ผู้แทนจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

         นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า “รพ.สงฆ์ เป็น รพ.ที่อุปถัมภ์พระสงฆ์ที่อาพาธ ซึ่งในปัจจุบันที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาด COVID-19 ขณะนี้ที่ รพ.สงฆ์ก็ใช้มาตรการเดียวกันของกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ คือมีการคัดกรองพระสงฆ์ที่ตึกผู้ป่วยนอก ในกรณีที่ท่านเป็นไข้ เป็นหวัดหรือเป็นกลุ่มเสี่ยง เราจะมีการจัดสถานที่ด้านนอก เพื่อไม่ให้เข้ามาปะปนและให้การดูแลรักษาท่าน โดยตรวจสอบว่าท่านมีเชื้อไวรัส COVID-19 หรือไม่ ที่ผ่านมาเราก็พบว่ามีกลุ่มที่ต้องตรวจเช่นนี้ทุกวันวันละ 2-3 รูป ปรากฏว่าเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ธรรมดาทั่วไป ส่วนในพระภิกษุที่ป่วยอยู่ เราได้มีการป้องกันไม่ให้มีการเข้าเยี่ยมหรือเข้าไปทำบุญ ปกติโรงพยาบาลสงฆ์จะมีผู้เข้าไปทำบุญถึงที่เตียงพระที่อาพาธ เพราะอยากทำบุญกับพระที่อาพาธ แต่ตอนนี้เราต้องมีมาตรการชั่วคราวคือต้องมีการปิดเพื่อไม่ให้มีการปะปนป้องกันเชื้อโรคที่จะมาจากภายนอกกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ได้คัดกรอง จึงอยากแนะนำประชาชนที่ประสงค์จะทำบุญในช่วงนี้ ให้ทำบุญผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งมีการทำบุญได้หลากหลายรูปแบบ หลายสถานที่ และถัดมาคือการส่งเสริมสุขภาพของท่านให้แข็งแรงก็มีการถวายความรู้ให้กับพระโดยเฉพาะวัดที่มีชาวต่างชาติเข้าไปเยี่ยมชม เช่น วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และได้มีการนำแอลกอฮอล์เจลไปถวายแด่ท่าน ถวายหน้ากากอนามัย รวมถึงตรวจสุขภาพถึงที่วัดและหากพบอาการป่วยสามารถสายตรงเข้ามาได้ทันที ถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้ป่วยที่เข้าข่าย แต่เราก็ได้เตรียมการจัดห้องแยกที่มีความดันลบ ซึ่งเรามีความพร้อมในการรับมือ ซึ่งในขณะนี้ทางโรงพยาบาลมีอัตราการใช้แอลกอฮอล์มีค่อนข้างสูงเพราะแอลกอฮอล์มีการใช้ในผู้ป่วยอยู่แล้ว และเมื่อมีการแพร่เชื้อของโรคระบาดเราก็มีการรณรงค์ให้ล้างมือโดยเฉพาะแอลกอฮอล์เจล อีกทั้งเรายังต้องมีการผลิตแอลกอฮอล์เจลขึ้นมาใช้เอง เนื่องจากหาซื้อได้ยากในท้องตลาดทั่วไป ต้องขอขอบคุณทางไทยเบฟที่นำแอลกอฮอล์มาให้เรา เราก็จะนำไปผลิตเป็นแอลกอฮอล์เจล และเอาไปใช้ในผู้ป่วย ก็จะช่วยแบ่งเบาในภาวะวิกฤตในเรื่องปัจจัยสำคัญอย่างแอลกอฮอล์เจล ซึ่งได้ทราบว่านอกจากทาง รพ.สงฆ์ ขณะนี้ทางไทยเบฟก็ยังได้ทยอยส่งมอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากแอลกอฮอล์ให้กับโรงพยาบาลและหน่วยสาธารณสุขอื่นๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อหวังจะช่วยกันก้าวผ่านวิกฤติการแพร่ระบาด COVID-19 ไปได้ในเร็ววัน”

 

#Phuket #Thailand #กินไหนดีภูเก็ต #มีเดียภูเก็ต #ข่าวภูเก็ต #ท่องเที่ยวภูเก็ต #อาหารภูเก็ต #ช้อปปิ้งภูเก็ต #โรงแรมภูเก็ต #อสังหาฯภูเก็ต #เศรษฐกิจภูเก็ต www.phuketprice.com #ภูเก็ตไพรซ์