รมว.ท่องเที่ยว ติดตามความพร้อมเปิดรับ นทท.ต่างชาติและคนไทยจากต่างประเทศเข้าภูเก็ต ” Phuket Sandbox” ยืนยันภูเก็ตพร้อม100%

รมว.ท่องเที่ยว ติดตามความพร้อมเปิดรับ นทท.ต่างชาติและคนไทยจากต่างประเทศเข้าภูเก็ต ” Phuket Sandbox” ยืนยันภูเก็ตพร้อม100%

            เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ เป็นประธานประชุมติดตามความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยที่อยู่ต่างประเทศเข้าพื้นที่ภูเก็ตตามแผน ” Phuket Sandbox” ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564​ นี้ โดยมี​ นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว, ตรวจคนเข้า, ภูเก็ตตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานภูเก็ต, สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เป็นต้น โอกาสนี้ได้ตรวจเยี่ยมความพร้อมภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปความพร้อมในการคัดกรองนักท่องเที่ยว ทั้ง​ ทาง​บก ทางน้ำและทางอากาศ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนถึงตัวแทนธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ ที่ห้องประชุมอาคารสำนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต

           นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ได้รับมอบหมายจาก​ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความพร้อมของจังหวัดภูเก็ต จากการติดตามและรับฟังบรรยายสรุป ยืนยันว่าจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อม 100% ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวตามแผนที่กำหนด ในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ รอเพียงนักท่องเที่ยวคนแรกที่จะลงจากเครื่องบินและเข้าตัวอาคารสนามบิน โดยคาดว่าจะมีจำนวนมากกว่า 300 คน และคิดว่าหลังจากนั้นจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะมีนักท่องเที่ยวที่รอการตัดสินใจอีกจำนวนมาก ถ้าการเปิดเมืองไม่มีปัญหาอะไร ตนมั่นใจว่าจะมีการตัดสินใจเดินทางเข้ามาแน่นอน”

              นายพิพัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่า จากประมาณการณ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่าในช่วง 3 เดือน​ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 100,000 คน และมีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 9,000 ล้านบาท ซึ่งประมาณการรายได้ลดลงจากการประเมินก่อนหน้านี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีการประชาสัมพันธ์ว่ามาเที่ยวภูเก็ตพักที่ภูเก็ตเพียง 7 คืน แต่หลังจากมีการกำหนดมาตรการใหม่ ให้พักในภูเก็ต 14 คืน ทำให้นักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางเข้ามาหายไปประมาณ 30,000 คน ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับคนไทย เมื่อเราเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามา นักท่องเที่ยวปลอดภัยและคนไทยต้องปลอดโรค และเชื่อมั่นว่า ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้นในเดือนต่อไปมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มอย่างแน่นอนโดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี

            อย่างไรก็ตามในส่วนข้อกังวลและนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดูแลเป็นพิเศษ คือ มาเฟีย ซึ่งได้เน้นย้ำว่าอย่าให้ปัญหาเหล่านี้กลับมาทำลายภูเก็ต เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวไม่อยากเห็นภาพเดิมๆ ซึ่งทางจังหวัดก็ได้ยืนยันแล้วว่าเรื่องของรถที่จะมารับนักท่องเที่ยวได้จะต้องเป็นรถที่มีการลงทะเบียนไว้เท่านั้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยคลายความกังวลให้กับนักท่องเที่ยวได้