“รองฯศรีวราห์” ยกโขยง ตามจี้คดีรุก “เกาะนาคา”

         รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ภูเก็ต เร่งรัดดำเนินคดีบุกรุก แผ้วถางป่า เนื้อที่กว่า 2 ไร่ บนเกาะนาคา จ.ภูเก็ต เผยพบหลักฐานที่จะเชื่อมโยงไปสู่การออกเอกสารสิทธิที่ดิน พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยทำข้อมูลให้ชัดเจน

          เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมบัติ มิลินทจินดา จตร., พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รอง ผบช.ส., พล.ต.ต.สราวุธ เอี่ยมสำราญ ผบก.ประจำ ตร., พล.ต.ต.ณัฐแก้ว เมตตามิตรพงศ์ ผบก.ประจำ สง.ผบ.ตร., พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รอง ผบก.ปปป., พ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส., นายชีวภาพ ชีวธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้, พ.ต.อ.วิทูรย์ กองสุดใจ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ.ถลาง, นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต สาขาถลาง ฝ่ายปกครองอำเภอถลาง ป่าไม้พื้นที่ ทหาร และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมติดตาม และเร่งรัดคดีบุกรุกแผ้วถางป่าไม้ บนเกาะนาคาน้อย หมู่ที่ 5 ต.ป่าคลอก อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 2 ไร่เศษ

         สำหรับการประชุมเร่งรัดคดีดังกล่าว เนื่องจากเมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2559 ได้มีประชาชนร้องเรียนว่า มีผู้บุกรุกพื้นที่ป่า บริเวณเกาะนาคาน้อย หมู่ที่ 5 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ และกรมป่าไม้ โดยนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของทหาร ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า มีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์โดยไม่ชอบ และอธิบดีกรมที่ดิน ได้มีคำสั่งที่ 1865/2559 เพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) ลงวันที่ 7 ก.ค.2559 และคดีดังกล่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับเป็นคดีพิเศษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

        ต่อมาจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เมื่อประมาณเดือน เม.ย. 2559 ถึง 2561 ยังมีกลุ่มนายทุนเข้าไปบุกรุก ยึดถือครอบครอง ปรับที่ดิน ก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง และบางรายอ้างเอกสารสิทธิในการครอบครองที่ดิน สำหรับกลุ่มที่ตรวจพบมี 2 ราย คือ บริษัท นาคาน้อย จำกัด ถือครอบครองที่ดินโดยอ้างสิทธิตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เนื้อที่ประมาณ 53 ไร่เศษ บริเวณด้านทิศเหนือของเกาะ ประกอบธุรกิจร้านค้าและที่พักอาศัย กับ บริษัท ภูเขาหกลูก จำกัด ถือครอบครองที่ดินโดยอ้างสิทธิ ตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เลขที่ 3977 หมู่ 5 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ประมาณ 24 ไร่ บริเวณด้านทิศใต้ของเกาะ มีการทำเพิงพักไม่มีเลขที่

          ต่อมา ได้มีการตรวจพบการกระทำความผิดและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดไปแล้ว 3 คดี ต่างกรรมต่างวาระกัน ในฐานความผิดบุกรุกป่าและฐานก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้มีการออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวน และมีการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า กรณีของที่ดินบนเกาะนาคาน้อยนั้น ในส่วนของตนนั้นมาเพื่อเร่งรัดการดำเนินคดี และให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะกรณีการบุกรุกที่ดินของรัฐ ซึ่งก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐานต่างๆ และกรณีที่มีความไม่ชัดเจนในส่วนของรายละเอียด ก็ได้สั่งการให้มีการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ส่วนกรณีข้อพิพาทของเอกชนซึ่งมีการฟ้องร้องกันไปมา ก็ว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการอยู่แล้ว

         อย่างไรก็ตาม ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ยังได้มีการพบหลักฐานบางอย่างที่จะเชื่อมโยงไปสู่การออกเอกสารสิทธิพื้นที่บนเกาะ ซึ่งคาดว่าจะมีความกระจ่างมากขึ้น รวมทั้งในกรณีของการปลูกสิ่งปลูกสร้างบนเกาะโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ในส่วนของทางเทศบาลตำบลป่าคลอกก็ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับทางผู้กระทำผิดแล้ว  ส่วนความถูกต้องของเอกสารสิทธินั้นเป็นหน้าที่ของทางกรมที่ดินในการตรวจสอบ