ร.ร.ภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา จับมือ สยามดนตรียามาฮ่า ลงนาม MOU

         โรงเรียนภูเก็ตไทยหัวก้าวล้ำหน้าอีกหนึ่งก้าวเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนด้านดนตรีและร้องเพลงให้กับนักเรียนครบวงจรซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนแห่งแรกในจังหวัดภูเก็ตที่มีความสร้างสรรค์แนวความคิดการเรียนการทันสอนที่ทันสมัยและมีความพร้อมในการรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป

         เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 ก.ค. 60 ที่ห้องเรียนรู้ครูสุ่นปิ่น ชั้น 2 อาคารจุงหัว โรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา โรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา ร่วมกับ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “โครงการพัฒนาทักษะด้านดนตรีและร้องเพลง” ให้แก่ครูผู้สอน และ นักเรียนโรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา โดยมี นายสมบัติ อติเศรษฐ์  ประธานบริหารโรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา ลงนามร่วมกับ นายแสงชัย เมธีธนกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด และมี          นายศาสวัส หลิมพาณิชย์ กรรมการผู้จัดการ/ผู้อำนวยการโรงเรียนดนตรียามาฮ่า นครภูเก็ต คณะกรรมการมูลนิธิล้อกเซียนก้อก ศิษย์เก่าภูเก็ตไทยหัว ผู้ปกครองนักเรียน และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม

       สำหรับการลงนาม MOU ในครั้งนี้ โดยทั้งสองฝ่ายมีความเห็นชอบร่วมกันในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือให้แก่ครูผู้สอน และ นักเรียนโรงเรียนภูเก็ตไทหัวอาเซียนวิทยา โดยให้ความสำคัญถึงการปลูกฝังทักษะด้านดนตรีและร้องเพลง เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ให้ผู้เรียนมีจิตใจที่อ่อนโยน เสริมสร้างความคิดจินตนาการ ช่วยกระตุ้นให้มีการแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ช่วยส่งเสริมผู้เรียนให้มีความสัมพันธ์ระหว่างประสาทหู กล้ามเนื้อมือ ให้สอดคล้องกับการใช้ทักษะความคิด รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย ดังนั้นทั้งสองฝ่ายร่วมกันจัดทำหนังสือบันทึกข้อตกลงให้ความร่วมมือ โดยจะดำเนินการร่วมกัน

         โดยมีข้อหลักๆ จำนวน 3 ข้อ คือ ข้อที่ 1 โรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา กับ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด มีความยินดีและตกลงร่วมกันดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาทักษะการดนตรีและร้องเพลง โดยจัดการเรียนการสอนและฝึกทักษะด้านดนตรีและร้องเพลง ให้แก่ครูผู้สอนและนักเรียนโรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา ส่วนข้อที่ 2 โรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา  กับ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด มีความยินดีและตกลงร่วมกันดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาทักษะการดนตรีและร้องเพลง ในระยะเวลา 2 ปี โดยเริ่มดำเนินโครงการ ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2560  เป็นต้นไป หลังจากนั้นหากมีการต่อสัญญาความร่วมมือจะทำการแจ้งล่วงหน้าก่อนภายในระยะเวลา 60 วัน ก่อนครบกำหนดข้อตกลง และข้อสุดท้าย ในกรณีที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดประสงค์จะยกเลิก แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมเงื่อนไขรายละเอียดในบันทึกข้อตกลงให้ความร่วมมือฉบับนี้ ให้ฝ่ายที่มีความประสงค์แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ไปยังอีกฝ่ายหนึ่งและทั้งสองฝ่าย จะทำการหารือร่วมกันในการยกเลิก  แก้ไข  เปลี่ยนแปลง หรือ เพิ่มเติมแก้ไข รายละเอียดตามความเหมาะสมต่อไป

         นายสมบัติ อติเศรษฐ์ ประธานบริหารโรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา กล่าวว่า โรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา ได้กำหนดเป้าหมายคุณลักษะผู้เรียนตามหลักปรัชญา  5 ประการ คือ จริยธรรม ปัญญา สุขลักษณะ สปิริตและสุนทรียศาสตร์ การจัดการด้านสุนทรียศาสตร์ ดนตรีและการขับร้อง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความถนัดสนใจ  ปัจจุบันโรงเรียนได้จัดการเรียนสอนด้านดนตรีและขับร้องให้ผู้เรียน ทุกคนตามชั่วโมงเรียนปกติ  เพื่อให้เรียนรู้ทักษะดนตรีขั้นพื้นฐาน วันนี้ถือว่าเป็นการต่อยอด  หรือยกระดับการเรียนการสอนด้านดนตรีและการขับร้อง ให้สูงขึ้นสู่การเป็นมืออาชีพ แต่ไม่ใช่ให้ทุกคนมีอาชีพเป็นนักดนตรีและนักร้อง  ดนตรีและการขับร้องเป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ให้มีจิตใจที่อ่อนโยน  เสริมสร้างความคิดจินตนาการ  ช่วยกระตุ้นให้มีการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์  ให้รู้จักการทำงานเป็นทีม  มีความมุ่งมั่น  มานะ ตามกฎกติกา  สร้างระเบียบวินัยให้กับตนเอง  ตามหลักการวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี  ตัวอย่างเช่น  จังหวะคือ  คณิตศาสตร์ ทำนอง คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น

         “และต้องขอขอบคุณ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า  จำกัดเป็นอย่างยิ่ง ที่ให้เกียรติลงนามบันทึกบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพัฒนาทักษะด้านดนตรีและร้องเพลง”  จะสร้างคุณค่าติดตัวให้กับผู้เรียน เป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานการศึกษาครบถ้วนทุกด้านให้แก่ผู้เรียน ตามหลักปรัชญา 5 ประการ ของโรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียนวิทยา” นายสมบัติ กล่าวในที่สุด

       ด้าน นายแสงชัย  เมธีธนกุล ผู้จัดการทั่วไป สถาบันดนตรียามาฮ่า  กล่าวว่า สถาบันดนตรียามาฮ่า มีความยินดีที่ได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพัฒนาทักษะด้านดนตรี” ระหว่างโรงเรียนภูเก็ตไทยหัวอาเซียน กับสถาบันดนตรียามาฮ่า ในครั้งนี้ ซึ่งกว่า 51 ปีที่สถาบันดนตรียามาฮ่า ผู้นำทางด้านดนตรีศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยได้เปิดทำการ และมีผลงานออกมาให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนดนตรีในเครือข่ายกว่า 85  แห่งทั่วประเทศไทย และมีหลักสูตรที่เป็นมาตรฐานสากลรับรองโดย Yamaha Music Foundation ประเทศญี่ปุ่น มีระบบการสอบ และการประเมินผลที่เป็นมาตรฐานมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และมีนักเรียนทั่วโลกกว่า 6,000,000  คน

         สำหรับเรื่องการพัฒนาการศึกษาไทยทั้งด้านวิชาการ และ การปฏิบัติ สถาบันดนตรียามาฮ่า ก็เช่นกันเรามีการพัฒนาหลายๆส่วนไปพร้อมๆกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรมาตรฐานสากลที่ก้าวกระโดดขึ้นไปเรื่อยๆ การเปิดโลกจินตนาการให้กับผู้เรียน การเรียนแบบกลุ่ม ที่ฝึกให้พวกเขาได้เป็นแรงผลักดันให้กันและกัน ฝึกการเข้าสังคมกับเพื่อนๆ และแม้กระทั่งคุณภาพของครูผู้สอนที่ผ่านการฝึกอบรม และประสบการณ์มาเป็นอย่างดี

         นายแสงชัย  กล่าวทิ้งท้ายว่า โครงการดังกล่าวจะพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถ และมีอนาคตที่ดี สถาบันดนตรียามาฮ่าเอง ก็จะไม่หยุดยั้งแต่เพียงเท่านั้น เราจะพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ให้วงการดนตรีศึกษาของประเทศไทย มีผลงานไปทั่วโลก