ร.10 พระราชทานอาหาร “Soi Dog”-บ้านป้าสุภาฯ พ่อเมืองเร่งแก้สุนัขจรจัด

          ผู้แทนพระองค์ เชิญอาหารสุนัข แมว และสิ่งของพระราชทาน ในนาม “คุณฟูฟู” สุนัขทรงเลี้ยง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog) และสถานสงเคราะห์สัตว์บ้านป้าสุภา ศรีสมุทร จังหวัดภูเก็ตขณะที่จังหวัดภูเก็ต สนองพระราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ดำเนิน โครงการภูเก็ตสวยด้วยมือและใจเรา เร่งการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่

          เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 เวลา 10.45 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พล.อ.ต. ธวัชชัย ศรีแก้ว เป็นผู้แทนพระองค์ เชิญอาหารสุนัข แมว และสิ่งของพระราชทาน ในนาม “คุณฟูฟู” สุนัขทรงเลี้ยง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog) เป็นอาหารสุนัข 20 กระสอบ โดยมี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, Mr. John Dully ประธานมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog) นายอนุชา ธีรพิทยานนท์ สัตวแพทย์อาวุโส รักษาราชการแทนปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ

          ทั้งนี้ มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation หรือ SDF) ตั้งอยู่ เลขที่ 167/9 หมู่ 4 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง เป็นองค์กรที่ไม่แสวงกำไร ก่อตั้งขึ้นเพื่อการช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัดที่ถูกทิ้งและถูกทำร้ายในประเทศไทย โดยการลดจำนวนประชากรสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ด้วยการทำหมัน และเพื่อเป็นการปรับปรุงสวัสดิภาพของสัตว์ในประเทศไทยและเอเชีย ตั้งอยู่ในพื้นที่ 13 ไร่ ภายในมูลนิธิมีการเปิดรักษาสุนัขและแมวจรจัด มีการจัดตั้งโรงพยาบาลเป็นแม่แบบเพื่อดูแลสุขภาพของแมวและสุนัขจรจัด โดยปัจจุบันมีสุนัขและแมวในความดูแลจำนวนประมาณ 800 ตัว

          หลังจากนั้นทางคณะผู้แทนพระองค์ได้เดินทางต่อไปยังสถานสงเคราะห์สัตว์บ้านป้าสุภา ศรีสมุทร เลขที่ 310/16 หมู่ 1 ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อมอบอาหารสุนัข 25 กระสอบ และอาหารแมว 5 กระสอบ ให้กับ นางสุภา ศรีสมุทร สำหรับสถานสงเคราะห์สัตว์บ้านป้าสุภา ศรีสมุทรได้ดำเนินการรับเลี้ยงและดูแลสุนัขและแมวจรจัดมากว่า 38 ปี ปัจจุบันมีสุนัขและแมวในความดูแลประมาณ 35 ตัว โดยใช้งบประมาณส่วนตัวเพื่อซื้ออาหาร และรักษาสุนัขและแมวในกรณีเจ็บป่วย

         พล.อ.ต. ธวัชชัย ศรีแก้ว ผู้แทนพระองค์ ได้อัญเชิญพระราชกระแสรับสั่งจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานแก่ผู้ร่วมพิธีรับมอบอาหารสัตว์พระราชทาน ใจความตอนหนึ่งว่า ทรงมีความเป็นห่วงสุนัขและแมวจรจัดจึงพระราชทานอาหารสัตว์เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้เลี้ยงสุนัขและแมวจรจัด เพื่อร่วมกันดูแลสุนัขและแมวจรจัดให้ได้มีที่อยู่อาศัยที่ดี มีการดูแลให้สัตว์ปลอดโรค ทั้งขอฝากให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ช่วยกันสนับสนุนผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการดูแลรักษาสุนัขและแมวจรจัดให้ได้ความสะดวกในการปฏิบัติงานด้วย

          โอกาสนี้ นางสุภา ศรีสมุทร ผู้ก่อตั้งสถานสงเคราะห์สัตว์ “บ้านป้าสุภา ศรีสมุทร” ได้ กล่าวถวายความ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่อ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ว่า รู้สึกปลาบปลื้มใจมากที่ได้รับเมตตาและพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชทานอาหารสัตว์เพื่อการดูแลสุนัขและแมวจรจัด โดยจะดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทในหลวงรัชกาลที่ 10 ในการดูแลสุนัขและแมวจรจัดต่อไป และขอให้พระองค์ทรงพระเจริญและมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน

         ต่อเมื่อวันที่25 กรกฎาคม 2560 เวลา 09.00 น. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานการประชุมคณะกรมการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครั้งที่ 7/2560 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายสนิท ศรีวิหค และ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นาวาเอก บวร พรมแก้วงาม รอง ผอ.รมน. จังหวัดภูเก็ต,นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ,ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

         นายนรภัทร กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีความห่วงใยสุนัขและแมวจรจัดทั่วประเทศทรงพระราชทานอาหารสัตว์แก่สุนัขจรจัดเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เลี้ยงสุนัขและแมวจรจัดในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้สนองพระราโชบายโดยดำเนิน โครงการภูเก็ตสวยด้วยมือและใจเรา เพื่อเร่งการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่ เน้นการจัดระบบการจัดการ ศูนย์พักพิงสุนัขที่สวนป่าบางขนุนให้มีมาตรฐานโดยจะใช้ มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog) เป็นต้นแบบของการบริหารจัดการ นอกจากนี้ได้วางเป้าหมายจะให้สุนัขทุกตัวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

         ทั้งนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ยังทรงให้ความสำคัญกับการสร้างค่านิยมให้เด็กเป็นคนดีรวมถึงการส่งเสริมด้านกีฬาก็เป็นสิ่งที่พระองค์ท่านทรงสนพระทัย และจังหวัดภูเก็ตสนองพระราโชบายพื้นที่จัดโครงการผู้ว่าฯพบปะนักเรียนหน้าเสาธงเพื่อสร้างค่านิยมให้เด็กเป็นคนดีรวมทั้งโครงการกีฬาสัญจรเพื่อเยาวชนห่างไกลยาเสพติดเป็นกิจกรรมให้เด็กใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ห่างไกลจากยาเสพติด จึงอยากให้ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการต่างๆเหล่านี้เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

          สำหรับความคืบหน้าเรื่องอื่น ๆ ที่จังหวัดจะเร่งดำเนินการ อาทิ โครงการปรับปรุงพัฒนา Gateway ประตูเมืองเพื่อเป็นพื้นที่จุดบริการพักรถและพื้นที่จำหน่ายสินค้าของจังหวัดภูเก็ตโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ, โครงการส่งเสริมการปลูกมะพร้าวน้ำหอม โดยจังหวัดภูเก็ตสนับสนุนงบประมาณ 4 แสนบาทให้สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ตส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมเพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่งเนื่องจากมะพร้าวน้ำหอมเป็นที่ต้องการของตลาด