สรุปยอดทอดผ้าป่า รพ.ศูนย์วชิระ ได้119 ล้าน จากที่ต้องใช้ 129 ล้าน

         โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แถลงข่าวสรุปยอดเงินจากโครงการทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2561 เพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ยังขาดแคลนได้กว่า 119 ล้านบาท ปรากฏว่ายอดเงินยังไม่พอ เพราะราคาเครื่องมือแพทย์ดังกล่าว ต้องใช้ถึง 129 ล้านบาท ดังนั้นทางโรงพยาบาลวชิระ ยังต้องเปิดรับบริจาคต่อไปอีก  

          เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2561 เวลา 13.00 น.เศษ นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมการโรงแรมในเครือกะตะกรุ๊ป รวมทั้งกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ฟินแลนด์ ประจำจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานกรรมการโครงการทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2561 พร้อมด้วย นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายสมบูรณ์ หวังแต่ธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวสรุปยอดเงินจากโครงการทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2561 โดยมี คณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมรับฟังการแถลงข่าว

         นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย กล่าวว่า โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ก่อสร้างมาเป็นระยะเวลานาน และเป็นโรงพยาบาลศูนย์ประจำจังหวัดภูเก็ต มีจำนวน 551 เตียง ที่ต้องคอยดูแลรักษาประชากรตามทะเบียนราษฎร์ราว 400,000 คน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ อีกปีละ 14-15 ล้านคน ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยวันละประมาณ 2,200 ราย และพบว่ายังมีโรคที่เป็นข้อจำกัดในการรักษา คือ โรคที่ต้องใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เฉพาะทางที่ทันสมัย และมีความแม่นยำในการตรวจวินิจฉัย การบำบัดรักษา การช่วยชีวิต และการฟื้นฟูผู้ป่วยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต มีแผนที่จะพัฒนาศักยภาพของการให้บริการโรคที่มีข้อจำกัดข้างต้น แต่โรงพยาบาลยังขาดงบประมาณที่จะจัดซื้อเครื่องมือ และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นและยังขาดแคลนดังกล่าว

          ดังนั้น คณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จึงได้มีการบอกบุญแก่ผู้ที่มีจิตศรัทธา และจัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2561ที่ผ่านมา ซึ่งได้ยอดเงินทั้งหมดกว่า 119ล้านบาท  แต่ยอดเงินดังกล่าวยังไม่เพียงพอ ซึ่งทางโรงพยาบาลต้องใช้งบประมาณในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์จำนวน 79 รายการ  จำนวนเงิน 129ล้านบาท ทางโรงพยาบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนผู้จิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเงินเพิ่มเติมได้ที่ บัญชี “กองทุนทอดผ้าป่าเพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์” ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาภูเก็ต เลขที่บัญชี 805-0-84632-6 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ 0-7636-1234 ต่อ 2910 หรือผ่านเครือข่าย TOT 3G พิมพ์ *948*1669*100# แล้วกดโทรออกทั้งระบบรายเดือน และเติมเงิน  อัตราค่าบริจาคกด 1 ครั้งเท่ากับ 100 บาท ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561

         และก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 พ.ค.61 ที่อาคารที่จอดรถ 10 ชั้น โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในการจัดทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ขาดแคลนโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยมี พระราชสิริมุนี เจ้าอาวาทวัดท่าเรือ (เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานประกอบด้วย นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ในนามประธานการจัดงานฯ นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ดร.ธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย อดีตสว.ภูเก็ต คณะกรรมการการจัดงานฯ คณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วม

         นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดทอดผ้าป่าสามัคคีประจำปี 2561 ครั้งนี้ สืบเนื่องจากคณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งเป็นอุปสรรคที่สำคัญในการพัฒนาโรงพยาบาลสู่ความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆ ทำให้โรงพยาบาลยังไม่สามารถให้บริการได้อย่างเต็มศักยภาพ ทั้งแก่ประชากรในจังหวัดภูเก็ตที่มีตามทะเบียนราษฎร์ ประมาณ 400,000 ค นไม่รวมประชากรแฝงที่มาทำงานในจังหวัดภูเก็ตอีกมากมาย

         นอกจากนี้ยังต้องดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเยือนจังหวัดภูเก็ตอีกปีละ 14 -15 ล้านคน และเนื่องจากเป็นโรงพยาบาลศูนย์ จึงต้องให้การดูแลรักษาประชาชนในจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย ปัจจุบันโรงพยาบาลมีแพทย์เฉพาะทางจำนวนมาก แต่ก็มีข้อจำกัดในการให้บริการเนื่องจากมีโรคที่ต้องใช้เครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย และมีความแม่นยำในการตรวจวินิจฉัยการบำบัดรักษาการช่วยชีวิต และการฟื้นฟูผู้ป่วยเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

         ด้าน นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า สำหรับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ประจำจังหวัดขนาด 551 ปี ยังมีอายุปัจจุบัน 112 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ให้บริการประชาชนทั้งในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง โดยมีผู้ป่วยนอกมาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 2,200 ราย ผู้ป่วยในที่รับไว้รักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ยวันละ 480 ราย มีอัตราการครองเตียงประมาณ100% ทำให้เกิดความแออัดขึ้น ประกอบกับโรงพยาบาลภาครัฐที่มีทรัพยากรจำกัดทางด้านสถานที่สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งงบประมาณที่รับจากภาครัฐก็ค่อนข้างจำกัด ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากผู้ที่มีอุปการคุณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างดีมาโดยตลอด ซึ่งทางโรงพยาบาลจะนำไปพัฒนาต่อยอดซื้อเครื่องมือและครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เป็นประโยชน์ในการให้บริการประชาชน แต่กระนั้นโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตก็ยังขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อีกมากมาย เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลศูนย์ประจำจังหวัด วิสัยทัศน์ในการเป็นศูนย์การแพทย์ชั้นนำและการสาธารณสุขระดับนานาชาติเพื่อให้บริการทั้งประชาชนในพื้นที่ท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมายังจังหวัดภูเก็ต ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตมีแพทย์เฉพาะทางครบทุกสาขาหลัก แต่ยังขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อีกมากมาย จึงที่จะนำมาสนับสนุนการรักษาเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์โรคหัวใจ ศูนย์ทารกแรกเกิด ศูนย์ไตเทียม เป็นต้น

         ดังนั้น คณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จึงได้ร่วมกันจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2561ขึ้น เพื่อจัดหาทุนในการซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ยังขาดแคลน จำนวน 79 รายการ เป็นเงินทั้งสิ้น 129 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์รองรับการช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีกำลังทรัพย์น้อย เพื่อพัฒนามาตรฐานการรักษาของโรงพยาบาลให้สูงขึ้น ลดการรอคอยและทำให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงการดูแลได้อย่างรวดเร็วและมากขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาให้ดีขึ้น