สสจ.ภูเก็ต ร่วมกับ ทน.ภูเก็ต ตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวและพ่อค้าแม่ค้าคนไทยในตลาดสด 2 แห่ง หลังเจอแรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อวันเดียว 7 ราย

สสจ.ภูเก็ต ร่วมกับ ทน.ภูเก็ต ตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวและพ่อค้าแม่ค้าคนไทยในตลาดสด 2 แห่ง หลังเจอแรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อวันเดียว 7 ราย

วันนี้ (31 พ.ค.64) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และกองการแพทย์เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกันตรวจคัดกรองกลุ่มแรงงานต่างด้าว และพ่อค้าแม่ค้าคนไทย ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ทำงานอยู่ภายในตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 2 (ตลาดเกษตร) และตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 1 ถ.ระนอง (ตลาดบ่านซ้าน) จำนวนรวมประมาณ 300-400 คน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้าและแรงงานที่ประกอบอาชีพอยู่ภายในตลาดสดดังกล่าว ซึ่งถือเป็นตลาดสดหลักและสำคัญ

           เบื้องต้นได้ทำการสวอปหาเชื้อโควิด-19 แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่ทำงานอยู่ในตลาดเกษตร จำนวนประมาณ 200 คน ส่วนกลุ่มพ่อค้าและแม่ค้าคนไทยของตลาดดังกล่าวจะทำการสวอปในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.64) เช่นเดียวกับแรงงานต่างด้าวและพ่อค้าแม่ค้าคนไทยในตลาดบ่านซ้าน จะทำการสวอปในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.64) เช่นกัน

       อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ต้องเร่งตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวและกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในสองตลาดดังกล่าว เป็นผลจากกองการแพทย์และงานประชาสัมพันธ์ กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลนครภูเก็ต ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองตรวจหาเชื้อเชิงรุกกลุ่มผู้เสี่ยงสัมผัสสูงทั้งคนไทยและแรงงานเมียนมาในพื้นที่ย่านซอยตะกั่วทุ่งและใกล้เคียง พร้อมให้คำแนะนำการดูแลตนเองปฏิบัติตามมาตรการป้องการโควิด-19 ซึ่งการตรวจดังกล่าวมีผลยืนยันพบแรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 7 คน โดยเป็นลูกจ้างอยู่ตามบ้านและร้านค้า ซึ่งพักอาศัยในบ้านเช่าและไปมาหาสู่กับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ตลาดสด จึงต้องเร่งทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อเพื่อควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัด

          สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ต ข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย ในจำนวนนี้เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 7 ราย อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต โดยมียอดผู้ป่วยสะสม 658 ราย ในจำนวนนี้รักษาหาย 601 ราย, รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 62 ราย และเสียชีวิต 1 ราย