สำนักนายกฯ ประชุมก.ธ.จ. ตามผลสอดส่อ 10 โครงการ

       ผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯ ลงพื้นที่ภูเก็ต ประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาล (ก.ธ.จ.) ติดตามผลสอดส่องตรวจสอบงานสาธารณูปโภค โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างต่างๆ ตามงบประมาณ ทั้งระบบแสงสว่างสวนสาธารณะ ปรับปรุงถนน รางระบายน้ำ รวมทั้งการปรับภูมิทัศน์หาดสุรินทร์ และอื่นๆ 10 โครงการ

       เมื่อเช้าวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 เวลา 09.00 น.เศษ นางสาวปภัสมน อัมราลิขิต ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 7 เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาล(ก.ธ.จ.) ภูเก็ต ที่ประกอบด้วย ประชาสังคม สภาท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน ครั้งที่ 1/2561 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต มีคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ที่ประชุมได้มีการหารือพร้อมสรุปผลการส่งเสริมโครงการตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณพ. ศ. 2561 จังหวัดภูเก็ตของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดภูเก็ตรวม 10 โครงการ ประกอบด้วย

        1.โครงการก่อสร้างปรับปรุงส่องสว่างบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร. 9 และการก่อสร้างปรับปรุงแสงสว่างบริเวณสวนสาธารณะสะพานหินงบประมาณ 8,157,600 บาท  โดยมีสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ตเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการโดยคณะกรรมการได้ลงพื้นที่สอดส่องโครงการฯผลการดำเนินงานพบว่าโครงการฯได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างแล้วแต่ปรากฏว่าผู้รับจ้างที่เสนอราคาขายคุณสมบัติจึงต้องประกาศจัดซื้อจัดจ้างใหม่ ทั้งนี้ คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดภูเก็ตได้มีข้อเสนอแนะให้ดำเนินการติดตั้งเสาไฟขอให้ครอบคลุมพื้นที่เปลี่ยว และเป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายรวมถึงบริเวณพื้นที่ทางเดินป่าชายเลนด้วย

        2. โครงการก่อสร้างคูระบายน้ำ และซ่อมแซมผิวถนนศักดิเดชงบประมาณ 11,845,300 บาทโดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับผิดชอบผลการสอดส่องพบว่าโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างไปแล้วมีความคืบหน้าร้อยละ 40 ในส่วนของข้อเสนอแนะคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดภูเก็ตได้แนะนำให้จัดทำป้ายเตือนให้ชัดเจนเพื่อป้องกันอันตรายกับรถที่สัญจรไปมาตลอดเส้นทางการก่อสร้าง และจะต้องจัดทำป้ายงานก่อสร้างตามมติคณะรัฐมนตรี 22 มกราคม 2551 ติดประกาศให้ประชาชนเห็นโดยชัดเจน และให้ระมัดระวังการก่อสร้างอย่าให้รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าชายเลน

        3. โครงการปรับปรุงลำคลองสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาที่น้ำท่วมขัง และการระบายน้ำงบประมาณ 980,000 บาทอยู่ในความรับผิดชอบของอำเภอเมือง ผลการดำเนินการอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่มีประเด็นกรณีการใช้พื้นที่สำหรับวางเครื่องจักร คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดภูเก็ตมีข้อเสนอแนะให้จัดจ้างจัดทำป้ายก่อสร้างตามมติคณะรัฐมนตรี 22 มกราคม 2551 ติดประกาศให้ประชาชนเห็นโดยชัดเจน  ในส่วนของการใช้พื้นที่สำหรับวางเครื่องจักรก่อสร้างให้ใช้วิธีการเจรจาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่อยู่อาศัยประตูดังกล่าว และให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน อาทิ เสียงรบกวน ความไม่สะดวกในการสัญจร เป็นต้น และให้อำเภอเมืองทำแผนบำรุงดูแลรักษาลำคลองอย่างต่อเนื่อง

         4. โครงการผลิตภัณฑ์โดยโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์งบประมาณ 7,307,000 บาท สำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้รับผิดชอบผลการดำเนินงานอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดภูเก็ตได้มีข้อเสนอแนะให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและหน่วยงานท้องถิ่นทราบ เพื่อจะได้ขอสนับสนุนงบประมาณโครงการดังกล่าว ดำเนินการในพื้นที่ ให้จัดทำแผนการบำรุงรักษา และให้ความรู้ความเข้าใจเพื่อให้กลุ่มวิสาหกิจซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้ผลประโยชน์ช่วยกันดูแล

         5. โครงการก่อสร้างและปรับปรุงรางน้ำคสล พร้อมผิวจราจรเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตพื้นที่ตำบลกมลาโดยอำเภอกระทู้รับผิดชอบงบประมาณ 17,801,700 บาท ผลการสอดส่องโครงการพบว่า การดำเนินงานมีการลงนามในสัญญาเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้ คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดภูเก็ตได้มีข้อเสนอแนะให้จัดทำป้ายป้องกันอันตรายและป้ายโครงการเพื่อประชาชนได้รับทราบ

        6. โครงการติดตั้งกล้องวงจรปิด พร้อมระบบอัจฉริยะด้านความปลอดภัยและการจราจร อำเภอกะทู้เป็นผู้รับผิดชอบ งบประมาณ 12 ล้านบาท ผลการสอดส่องอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างครั้งที่ 2 และได้มีข้อเสนอแนะให้ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ควรจะเชื่อมต่อกับของเดิม และหน่วยงานอื่นได้

        7. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดสุรินทร์ระยะที่ 1 งบประมาณ 19,800,000 บาทของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต ผลการสอดส่องโครงการพบว่า ได้มีการลงนามในสัญญาเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่คัดค้าน เพราะจะทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในบริเวณก่อสร้าง และทำให้นักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยว จึงมีข้อเสนอแนะให้มีการแก้ไขแบบแปลนสแตนเลสโครงการ โดยรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย

        8. โครงการจัดทำเส้นทางจักรยานสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พร้อมระบบป้องกันน้ำท่วมของอำเภอถลาง และเทศบาลตำบลเทพกระษัตรีงบประมาณ 19,894,000 บาท ผลการสอดส่องโครงการฯ พบว่ามีการลงนามในสัญญาเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง โดยได้มีข้อเสนอแนะให้จัดทำป้ายป้องกันอันตรายและป้ายโครงการเพื่อประชาชนได้รับทราบ

       9. โครงการพัฒนาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติได้สมดุล และยั่งยืนสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนและนักท่องเที่ยวของอำเภอถลางงบประมาณ 7,744,800 บาท ผลการสอดส่องโครงการฯ พบว่าทำการลงนามในสัญญาเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้มีข้อเสนอแนะให้จัดทำป้ายป้องกันอันตรายและติดตั้งป้ายโครงการให้ประชาชนได้รับทราบ และ

        10. โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวของอำเภอถลางงบประมาณ 33,727,200 บาท ผลการสอดส่องโครงการฯได้ดำเนินการใน 6 รายการ มีการก่อหนี้แล้ว 5 รายการ และอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง 1 รายการ ได้มีข้อแนะนำให้มีการจัดทำป้ายป้องกันอันตรายจัดทำติดตั้งป้ายโครงการเพื่อประชาชนได้รับทราบ

        นางสาวปภัสมน อัมราลิขิต ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 7 กล่าวว่า ขอให้คณะกรรมาธิการธรรมาภิบาลจังหวัดภูเก็ตดำเนินการในการดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชนเพื่อให้โครงการต่างๆ ที่ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นไปด้วยความโปร่งใส ถูกต้อง เกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างสูงสุด