อบจ. ภูเก็ต จัดงานสัมมนาทางวิชาการ “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว ประจำปี 2561” (Phuket Andaman Halal Halal Tourisum 2018)

            เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2561 ณ ห้องประชุมพระพิทักษ์ แกรนด์ บอลรูม ชั้น 3 โรงแรม เมโทรโพล ภูเก็ต นายสุธรรม บุญมาเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักจุฬาราชมนตรี ผู้แทนจุฬาราชมนตรี เป็นประธานเปิดงานสัมมนา “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว ปี 2561” ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมี นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ร.ต.วิธนรัชต์ คชเสนี เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3, นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, ดร.โกมล ดุมลักษณ์ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต, นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต, นางสาวไอด้า อูเจ๊ะ นายกสมาพันธ์สมาคมการค้าการท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน, ประธานสภาและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจฮาลาล ตลอดจนสื่อมวลชนและผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานสัมมนาทางวิชาการ

          นายสุธรรม  บุญมาเลิศ ผู้แทนจุฬาราชมนตรี  ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักจุฬาราชมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยววิถีอิสลาม เป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจอย่างมากส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชากรมุสลิมโลกที่มีมากกว่า 2,000 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรโลกทั้งหมด ซึ่งคาดว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ประชากรมุสลิมจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ใน 3 ของประชากรโลก คนมุสลิมให้ความใส่ใจขณะเดินทางท่องเที่ยว เรื่องอาหารฮาลาลนั้นสำคัญที่สุด ลำดับถัดมาคือบรรยากาศที่เป็นส่วนตัวเหมาะสำหรับครอบครัวโดยคำนึงถึงสิ่งอานวยความสะดวกและกิจกรรมบางอย่างที่ควรระมัดระวังเรื่องเพศ เช่น สระว่ายน้ำและสปา ที่ควรแยกระหว่างหญิงกับชาย เป็นต้น ซึ่งการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต  ที่ได้เล็งเห็นประโยชน์ในการส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวด้านฮาลาล  ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าว ในการพัฒนาและเติบโตธุรกิจของการท่องเที่ยวฮาลาล และผู้ประกอบการด้านฮาลาลเพิ่มมากขึ้น

        ด้าน นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเติบโตของนักท่องเที่ยวตลาดมุสลิม  แม้จะไม่สามารถประเมินเป็นตัวเลขได้  แต่จะเห็นได้ว่ามัสยิดในภูเก็ต  เริ่มมีนักท่องเที่ยวที่เป็นมุสลิม แวะเข้าไปละหมาด  และร่วมบริจาค  สะท้อนให้เห็นว่า  มัสยิดแต่ละชุมชน  เริ่มจะมีความสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ปัจจุบันจะเห็นว่า  ร้านอาหารที่เป็นมุสลิม  มีการแนะนำเป็นภาษาอังกฤษ  เพราะมีนักท่องเที่ยวเข้ามารับประทานอาหาร  ขณะที่ร้านอาหารมุสลิมเริ่มเปิดตัวและเปิดให้บริการมากขึ้น  ขณะที่นักท่องเที่ยวเอง  ก็ถามหาร้านอาหารฮาลาลมากขึ้นเช่นกัน สะท้อนให้เห็นว่าจังหวัดภูเก็ต  มีความพร้อมในด้านต่างๆไม่แพ้  ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย  ในการให้ความสะดวกสบายกับนักท่องเที่ยว  ในสไตล์ความเป็นมุสลิม มีอาหารฮาลาล  ทั้งในจังหวัดภูเก็ต รวมไปถึง พังงา กระบี่ ด้วย

          ขณะที่ นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การบริการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยวมุสลิมทั้งในและต่างประเทศ เป็นการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรการท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ และองค์กรศาสนาที่ให้การส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวและสนับสนุนผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล ช่วยกระตุ้นให้เกิดการลงทุนและการใช้จ่าย เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดภูเก็ต และเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายของผู้ประกอบธุรกิจฮาลาลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดอื่นๆ ในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ให้มีความเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน ทำให้นักธุรกิจ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการอาหารฮาลาล ผู้ประกอบการที่สนใจได้มีความรู้ ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างเครือข่าย และแสดงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการฮาลาล รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ โดยใช้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการสัมมนาด้านธุรกิจบริการฮาลาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อสามารถรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวและธุรกิจบริการฮาลาลในจังหวัดภูเก็ตต่อไป

          สำหรับการจัดงาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว ปี 2561” นั้น ได้แบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ ส่วนที่ 1 งานสัมมนา “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว ปี 2561” เป็นการประชุมสัมมนาวิชาการ โดยเชิญ เอเจนซี่การท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวจากประเทศมุสลิม และในจังหวัดภูเก็ต รวมถึงในเขตอันดามัน ได้มาประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกิจเกี่ยวกับฮาลาล เพื่อการท่องเที่ยว โดยจัดขึ้นในวันที่ 25 สิงหาคม 2561 และส่วนที่ 2 งาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเอ็กซ์โป 2018” ในระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2561 ณ เวทีกลางสะพานหิน ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้เล็งเห็นความสำคัญการยกระดับมาตรฐานฮาลาลของจังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิมที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล ช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดภูเก็ต อันดามัน และภาคใต้ อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายของผู้ประกอบธุรกิจฮาลาลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต