อบจ.ภูเก็ต ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีถิ่น วิถีวัฒนธรรม วิถีการกิน “ของหรอยภูเก็ต”

อบจ.ภูเก็ต ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีถิ่น วิถีวัฒนธรรม วิถีการกิน “ของหรอยภูเก็ต”

                เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 เวลา 08.30 น. ณ ลานหน้าอาคารสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต มอบหมายให้ นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมการเปิดตัวกิจกรรมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว วิถีถิ่น วิถีวัฒนธรรม  วิถีการกิน “ของหรอยภูเก็ต” โดยนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ซึ่งมีนางจันทนา สิทธิพันธ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และผู้มีเกียรติ เข้าร่วม

              กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต มุ่งขับเคลื่อนการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG รวมทั้งผลักดัน Soft Power ความเป็นไทยให้เป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 5F ได้แก่ อาหาร (FOOD) ภาพยนตร์ (FILM) ผ้าไทยและการออกแบบ (FASHION) มวยไทย (FIGHTING) และการอนุรักษ์ ขับเคลื่อนเทศกาล ประเพณีสู่ระดับโลก (FESTIVAL) โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตได้รับการประกาศเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร City of Gastronomy โดยยูเนสโกประจำปี พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นเมืองแรกของประเทศไทยและของอาเซียน และเป็นหนึ่งใน 18 เมืองของโลกด้านอาหาร รวมทั้งเครื่องแต่งกายชุดพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์และความสวยงามของจังหวัดภูเก็ตทางด้านวัฒนธรรมมาเผยแพร่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก่อให้เกิดภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชนและประเทศ

                  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต จัดโครงการวิถีถิ่นวิถีวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ จังหวัดภูเก็ต เพื่อพัฒนาและยกระดับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน สร้างแรงบันดาลใจ เกิดความรัก ความหวงแหนในมรดกทางศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นของตนเอง เพื่อนำทุนทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น มาต่อยอดและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน/ท้องถิ่น เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

                  โดยจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ สำรวจข้อมูลเส้นทางการท่องเที่ยววิถีถิ่น วิถีวัฒนธรรม วิถีการกิน “ของหรอยภูเก็ต” ซึ่งได้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลร้านอาหารพื้นเมืองที่มีการสืบทอดต่อกันมาไม่น้อยกว่า 40 ปี และได้จัดพิมพ์เผยแพร่ให้กับผู้ร่วมงาน ส่วนกิจกรรมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยววิถีถิ่น วิถีวัฒนธรรม วิถีการกิน “ของหรอยภูเก็ต” ซึ่งจัดในวันนี้ และในวันที่ 30 มีนาคม 2566 จะเป็นกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว (one Day Tour รอบสื่อมวลชน) โดยการนั่งรถโพถ้องไปตามร้านอาหารต่างๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนต่อไป