อบจ.ภูเก็ต ร่วมงานรำลึก 110 ปี พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี

อบจ.ภูเก็ต ร่วมงานรำลึก 110 ปี พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี

             เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 เวลา 08.00 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต มอบหมายให้ นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายก อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาสักการะพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) ตามโครงการเชิดชูบรรพชนผู้สร้างนครภูเก็ต ประจำปี 2566 ณ อนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) บริเวณสวนสาธารณะเขารัง อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน และนายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวรายงานในพิธี

             การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อแสดงถึงความเคารพและยกย่องเชิดชูเกียรติผู้สร้างนครภูเก็ต และเพื่อให้เกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการร่วมรับผิดชอบ ฟื้นฟู พัฒนาและอนุรักษ์สถาปัตยกรรมทางด้านประวัติศาสตร์จังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาให้เป็นที่รู้จักในแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ เป็นผู้ทรงคุณวุฒินำแบบแผนที่ดีทั้งของไทย ฝรั่ง และจีน มาประกอบกับอุบายใช้ทุนนิยมทำการให้สำเร็จประโยชน์ได้มาก เมื่อดำรงตำแหน่งสมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต ได้ดำเนินงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทะนุบำรุงท้องถิ่น การปรับปรุงเส้นทางคมนาคม การส่งเสริมกิจการเหมืองแร่และเกษตรกรรม การจัดตั้งโรงเรียนจีน การแก้ไขปัญหาอั้งยี่ เป็นต้น

             กล่าวได้ว่าสมัยพระยารัษฎานุประดิษฐ์ เป็นข้าหลวงเทศาฯ ทำให้เมืองภูเก็ตเจริญรุ่งเรืองสูงสุด ทั้งนี้ เพราะความสามารถของพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ดังคำกล่าวยกย่องของชาวภูเก็ตให้ท่านเป็น “ดวงประทีปแห่งชายฝั่งทะเลตะวันตก” หรือ “ซิมบี้ผู้มีจิตใจงดงาม” “ยอดนักปกครองในรอบ 200 ปี ของชายฝั่งทะเลตะวันตก”

               พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ได้ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2456 ด้วยอายุเพียง 56 ปี และด้วยคุณงามความดี และคุณประโยชน์ที่พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ได้คิดริเริ่มและวางรากฐานความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ พร้อมทั้งการดูแลทุกข์สุขของประชาชนและปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จึงได้จัดพิธีวางพวงมาลาสักการะพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ซึ่งตรงกับวันถึงแก่อนิจกรรมของท่านครบรอบ 110 ปี ในวันนี้