อบจ.ภูเก็ต ร่วมงาน “รำลึก 108 ปี พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง)”

อบจ.ภูเก็ต ร่วมงาน “รำลึก 108 ปี
พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี
(คอซิมบี้ ณ ระนอง)”

 

        เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 เวลา 08.00 น.​ ที่ผ่าน นายไพฑูลย์ ศิลปวิสุทธิ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางสาวชุติมา สนิทเปรม รองปลัด อบจ. และนางวาสนา สามห้วย ผู้อำนวยการสำนักการช่าง อบจ. เข้าร่วมในพิธีวางพวงมาลาสักการะพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) ตามโครงการเชิดชูบรรพชนผู้สร้างนครภูเก็ต ประจำปี 2564 ณ อนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) บริเวณสวนสาธารณะเขารัง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธี

         โครงการเชิดชูบรรพชนผู้สร้างนครภูเก็ต ประจำปี 2564 “พิธีวางพวงมาลาสักการะพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง)” จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงความเคารพและยกย่องเชิดชูเกียรติผู้สร้างนครภูเก็ต และเพื่อให้เกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการร่วมรับผิดชอบ ฟื้นฟู พัฒนาและอนุรักษ์สถาปัตยกรรมทางด้านประวัติศาสตร์จังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาให้เป็นที่รู้จักในแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ เป็นผู้ทรงคุณวุฒินำแบบแผนที่ดีทั้งของไทย ฝรั่ง และจีน มาประกอบกับอุบายใช้ทุนนิยมทำการให้สำเร็จประโยชน์ได้มาก

        เมื่อดำรงตำแหน่งสมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต ได้ดำเนินงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทะนุบำรุงท้องถิ่น การปรับปรุงเส้นทางคมนาคม การส่งเสริมกิจการเหมืองแร่และเกษตรกรรม การจัดตั้งโรงเรียนจีน การแก้ไขปัญหาอั้งยี่ เป็นต้น กล่าวได้ว่าสมัยพระยารัษฎานุประดิษฐ์ เป็นข้าหลวงเทศาฯ ทำให้เมืองภูเก็ตเจริญรุ่งเรืองสูงสุดไม่เป็นที่หนักใจของรัฐบาล ราษฎรสงบสุข พ่อค้าและนายเหมืองร่ำรวย ทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองตัวอย่าง ฯลฯ ทั้งนี้ เพราะความสามารถของพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ดังคำกล่าวยกย่องของชาวภูเก็ตให้ท่านเป็น “ดวงประทีปแห่งชายฝั่งทะเลตะวันตก” หรือ “ซิมบี้ผู้มีจิตใจงดงาม” “ยอดนักปกครองในรอบ 200 ปี ของชายฝั่งทะเลตะวันตก” อนุสาวรีย์ที่จะรำลึกถึงความดีของท่านมีให้เห็นอยู่ทั่วไปในเมืองภูเก็ต เช่น ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ธนาคารชาร์เตอร์ อาคารสถานีตำรวจ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และถนนหลายสายในอำเภอเมืองภูเก็ต เป็นต้น

         พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ได้ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2456 ด้วยอายุเพียง 56 ปี และด้วยคุณงามความดี และคุณประโยชน์ที่พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ได้คิดริเริ่มและวางรากฐานความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ พร้อมทั้งการดูแลทุกข์สุขของประชาชนและปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จึงได้จัดพิธีวางพวงมาลาสักการะพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ซึ่งตรงกับวันถึงแก่อนิจกรรมของท่านครบรอบ 108 ปี ในวันนี้.