อบจ.ภูเก็ต ร่วมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.ภูเก็ต

อบจ.ภูเก็ต ร่วมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.ภูเก็ต

          เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00 น. นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต (ศปก. ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์) โดย นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ซึ่งมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ และ นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นพ.กู้ศักดิ์  กู้เกียรติกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต

           การประชุมในครั้งนี้ ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของจังหวัดภูเก็ตในภาพรวม ระลอกการแพร่ระบาดเดือนเมษายน ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 มีผู้ป่วยสะสมจำนวนทั้งสิ้น 807 คน สำหรับรอบวันที่ผ่านมา มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในภูเก็ต 11 ราย เป็นการติดเชื้อภายในประเทศทั้งหมด และรอผลตรวจ 57 ราย ยังคงมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกจำนวน 80 ราย

          ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ตามโมเดล Phuket Sandbox (ช่องทางอากาศ) ในรอบวันที่ผ่านมา มีเที่ยวบินเข้ามา 2 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยว จำนวน 237 คน รวม 15 คน มีเที่ยวบินเข้ามาสะสมทั้งหมด 72 เที่ยวบิน มีนักท่องเที่ยวสะสม รวม 5,710 คน

           ส่วนสถิติยานพาหนะ และผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต (ช่องทางบก) ภายใต้มาตรการการคัดกรองโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ ในรอบ 15 วัน พบว่ามีผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตสูงสุด ในวันที่ 10 กรกฎาคม และ 3 กรกฎาคม เดินทางเข้าวันละมากกว่า 12,000 คน ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ และโดยเฉลี่ยผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตประมาณวันละ 8,406 คน ตั้งแต่วันที่  1 กรกฎาคม เป็นต้นมา จังหวัดภูเก็ต เพิ่มเงื่อนไขการเดินทางเข้าจังหวัด เพื่อสกัดกั้นการนำเชื้อโควิด-19 เข้าจังหวัดเข้มข้นขึ้น และหลังจากเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ พบว่ามีผู้เดินทางที่ไม่ผ่านการคัดกรอง โดยเฉพาะ 1-3 วันแรกมีตัวเลขค่อนข้างสูง แต่หลังจากนั้น ตัวเลขลดต่ำลงเรื่อยๆ เพราะจังหวัดได้ทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุกมากยิ่งขึ้น

              สำหรับสถิติจำนวนเรือ และผู้เดินทางเข้า-ออก จังหวัดภูเก็ต (ช่องทางน้ำ) จังหวัดภูเก็ตกำหนดให้นักท่องเที่ยวตามโครงการ SHA+ สามารถออกเที่ยวทางทะเลเกาะต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้ โดยให้ออกทางช่องทางท่าเทียบเรือที่กำหนด ซึ่งในรอบ 15 วันที่ผ่านมาของการเปิดรับนักท่องเที่ยว พบว่านักท่องเที่ยวออกไปเที่ยวทางทะเลน้อยมากเพียง 1,009 คน เมื่อเทียบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาทั้งหมด