อบจ.ภูเก็ต ร่วมประชุมเกณฑ์การรับนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต เชื่อมต่อจังหวัดนำร่องอื่น (7+7) และพิจารณาขออนุญาตมาตรฐาน Sha plus (SHA +) ของยานพาหนะทางน้ำ (เรือ)

อบจ.ภูเก็ต ร่วมประชุมเกณฑ์การรับนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต เชื่อมต่อจังหวัดนำร่องอื่น (7+7)

และพิจารณาขออนุญาตมาตรฐาน Sha plus (SHA +) ของยานพาหนะทางน้ำ (เรือ)

           เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายประสิทธิ์ โยธารักษ์ ผู้อำนวยการกองกิจการขนส่ง และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วมการประชุมหารือหลักเกณฑ์การพิจารณาขออนุญาตมาตรฐาน Sha plus (SHA +) ของยานพาหนะทางน้ำ (เรือ) เพื่อรองรับการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม Phuket Sandbox ในจังหวัดภูเก็ตเชื่อมต่อจังหวัดนำร่องอื่นๆ (7+7) ซึ่งประกอบด้วย สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) กระบี่ (เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เล) และพังงา (เขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่) ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป โดย นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

           สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้หารือและซักถามปัญหาแนวทางการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ ที่ ศบค.กำหนด โดยมี นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมตอบข้อซักถามพร้อมชี้แจงสรุปแนวทางในการดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

              พร้อมกันนี้ นายณชพงศ์ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้นำเสนอข้อมูล หลักเกณฑ์การรับมาตรฐาน SHA Plus ยานพาหนะ (เรือ) ดังนี้

บุคคลหรือองค์กร ต้องได้รับมาตรฐาน SHA จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมาก่อน

  1. ใบอนุญาตใช้เรือต้องไม่หมดอายุ เครื่องใช้และอุปกรณ์ความปลอดภัยต้องได้มาตรฐานครบถ้วนตามกฎหมายเจ้าท่ากำหนด กรณีเรือขนาดเล็กให้คนที่ปฏิบัติงานในเรือและผู้โดยสารติดตั้งแอปพลิเคชั่นหมอชนะในการติดตาม
  2. นายเรือหรือผู้ควบคุมเรือต้องมีประกาศนียบัตรไม่ต่ำกว่าชั้นที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตใช้เรือและไม่หมดอายุ
  3. คนใช้เรือจักรยนต์หรือควบคุมเรือจักร ต้องมีประกาศนียบัตรไม่ต่ำกว่าชั้นที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตใช้เรือและไม่หมดอายุ
  4. คนประจำเรือต้องได้รับวัคซีนครบโดสตามหลักเกณฑ์ที่สาธารณสุขกำหนด

               นอกจากนี้ ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวธุรกิจทางน้ำได้ขอเสนอให้จังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจคัดกรองเชื้อโควิค-19 ณ บริเวณท่าเทียบเรือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวด้วย โดยหลังจากนี้ขอให้ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวดำเนินการประสานสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อเร่งดำเนินการ ขออนุญาตมาตรฐาน Sha plus (SHA +) ของยานพาหนะทางน้ำ (เรือ) เพื่อรองรับการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม Phuket Sandbox ในจังหวัดภูเก็ตเชื่อมต่อจังหวัดนำร่องอื่นๆ (7+7)  ต่อไป