อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีเปิดงานท่องเที่ยวชมสวนทุเรียนพื้นเมืองภูเก็ต

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีเปิดงานท่องเที่ยวชมสวนทุเรียนพื้นเมืองภูเก็ต

              เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 เวลา 14.00 น. นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง และนายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายสุทธิรักษ์ ศรีจาด คณะทำงานนโยบายด้านสาธารณสุข อบจ.ภูเก็ต นายนพพันธ์ สืบศักดิ์ สมาชิกสภาฯ อ.ถลาง เขต 1 นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ. นางสาวชุติมา สนิทเปรม รองปลัด อบจ. นางวาสนา สามห้วย ผู้อำนวยการสำนักช่าง และ นางชุติมา จันทร์มี ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วมพิธีเปิดงานท่องเที่ยวชมสวนทุเรียนพื้นเมืองภูเก็ต ณ สวนทุเรียน นายสุทธิศักดิ์ ตามชู ประธานแปลงใหญ่ทุเรียน บ้านลิพอนบางกอก (บ้านบางขาม) หมู่ 2 ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน

           สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต จัดงานท่องเที่ยวชมสวนทุเรียนพื้นเมืองภูเก็ต ภายใต้โครงการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม ให้มีศักยภาพในการแข่งขันและสนับสนุนการท่องเที่ยวในครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนพื้นเมืองภูเก็ตให้เป็นที่รู้จัก และส่งเสริมทุเรียนเป็นสินค้าเกษตรทางเลือกใหม่ให้มีศักยภาพในการแข่งขันและสนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่งมีกิจกรรมภายในงาน จำนวน 6 รายการ ได้แก่ 1.สถานีการเรียนรู้เทคโนโลยีการจัดการสวนทุเรียนของกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่ จำนวน 6 สถานี ประกอบด้วย (1) ประเภท/สายพันธุ์และการคัดเกรดทุเรียน (2) การผลิตทุเรียนตามมาตรฐาน GAP (3) การจัดการดินและปุ๋ยเพื่อพัฒนาคุณภาพทุเรียน (4) การห่อผลป้องกันหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน (5) การผลิตและใช้สารชีวภัณฑ์เพื่อลดปัญหาโรครากเน่าโคนเน่า และ (6) การสร้างแบรนด์และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ทุเรียน 2.การประกวดแข่งขัน จำนวน 2 รายการ ได้แก่ การประกวดทุเรียนพื้นเมือง และการแข่งขันกินทุเรียน/ผลไม้ต่างๆ 3.สาธิตการกวนทุเรียน การแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มทุเรียน และ Zero waste 4.เสวนาแนวทางการพัฒนาทุเรียนพื้นเมืองภูเก็ต 5.การจำหน่ายทุเรียน สินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ 6.ท่องเที่ยวชมสวนทุเรียน

         สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากนายสุทธิศักดิ์ ตามชู ประธานและกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลศรีสุนทร วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง