อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีเปิดเทศกาลโคมไฟ จ.ภูเก็ต ประจำปี 2565

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีเปิดเทศกาลโคมไฟ จ.ภูเก็ต ประจำปี 2565

             เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 เวลา 19.30 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต มอบหมายให้ นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และ นายสุทธิรักษ์ ศรีจาด คณะทำงานนโยบายด้านสาธารณสุข อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วมในพิธีเปิดเทศกาลโคมไฟจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565 ณ บริเวณย่านเมืองเกาภูเก็ต (แยกธนาคารชาร์เตอร์ด) ตำบลตลาดใหญ่  อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน

            สำหรับเทศกาลโคมไฟ หรือ “หยวนเซียว” เป็นคืนที่พระจันทร์เต็มดวงเพ็ญแรกในรอบปี หลังผ่านพ้นตรุษจีน ตรงกับวัน 15 ค่ำ เดือนอ้ายในปฏิทินจันทรคติจีน ชาวจีนจะนิยมกินขนมหยวนเซียว หรือ ถังหยวน ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับ “ขนมบัวลอย” คำว่า หยวน หมายถึง การอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาของคนในครอบครัว ขนมหยวนเซียว หรือ ขนมบัวลอยมีรูปทรงกลมเหมือนพระจันทร์ นอกจากนี้ยังนิยมออกจากบ้านมาชมการประดับโคมไฟ เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลและเป็นการกลับมารวมกันของครอบครัว โดยจะมีการอวยพรเพื่อมอบความสุขเฉลิมฉลองกันภายในครอบครัว

            ต่อมาในปี พ.ศ.2559 จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ต และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด ได้รื้อฟื้นเทศกาลโคมไฟขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาวจีนภูเก็ตให้คงอยู่ ตลอดจนเป็นการสร้างบรรยากาศและภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่นต่อไป

             สำหรับในปีนี้ก่อนช่วงตรุษจีนเดือนสาม เทศบาลนครภูเก็ตได้จัดกิจกรรม “กวาดบ้านต้อนรับตรุษจีน” ในเขตเมือง ตั้งแต่วันที่ 20-28 มกราคม 2565 นอกจากนี้ ได้ตกแต่งสถานที่ในเขตย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต บริเวณสี่แยกธนาคารชาร์เตอร์ รวมถึงบริเวณใกล้เคียง เพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของจังหวัดภูเก็ต และเป็นการสร้างบรรยากาศส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเมืองเก่าภูเก็ต

              ทั้งนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาสัมผัสและชื่นชมบรรยากาศช่วงเทศกาลโคมไฟของจังหวัดภูเก็ตในยามค่ำคืนได้ ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม – 20 กุมภาพันธ์ 2565