อบจ.ภูเก็ต เตรียมจัดโครงการสดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่และพิเศษกว่าทุกปี

อบจ.ภูเก็ต เตรียมจัดโครงการสดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่และพิเศษกว่าทุกปี

                วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 16.00 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าว โครงการสดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร งานแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม ลานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นประจำปี 2566 โดยมี นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน พร้อมด้วย นางจันทนา สิทธิพันธ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต และ นางกรทิชาต์ วัฒนพันธ์ เลขานุการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ร่วมแถลงข่าว ณ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง (บ้านเหรียง) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

                นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เตรียมจัดการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในวันที่ 13 – 15 มีนาคมนี้ อย่างยิ่งใหญ่และพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา ในรูปแบบ มิวสิคัล (ละครเพลงร่วมสมัย) ด้วยบทละครฉบับปรับปรุงใหม่ พร้อมฉาก แสง สี เสียง ที่จะถูกเนรมิตขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่ โดยได้นักแสดงที่มีชื่อเสียง ได้แก่ คุณวิชญาณี เปียกลิ่น (แก้ม เดอะสตาร์) รับบทเป็น ท้าวเทพกระษัตรี (ย่าจัน) คุณนุ้ย สุจิรา อรุณพิพัฒน์ รับบทเป็น ท้าวศรีสุนทร (ย่ามุก) และนักแสดงกิตติมศักดิ์ที่มาร่วมสร้างสีสันและความอลังการอีกมากมาย ซึ่งจะทำให้ชาวภูเก็ตรวมถึงนักท่องเที่ยวได้เข้าใจและเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมื่อครั้ง 238 ปีที่ผ่านมาของภูเก็ต

                นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ลานวัฒนธรรมท้องถิ่น ร้านค้าต่าง ๆ จากทั้ง 3 อำเภอ 17 ตำบล ทั่วภูเก็ตกว่า 200 ร้านค้า ที่จะนำอาหารที่เป็นเอกลักษณ์พื้นเมืองของแต่ละชุมชนมาจำหน่าย อาทิ โอต๊าว ผัดไทยสูตรดั้งเดิม และขนมพื้นถิ่นภูเก็ตที่เลิศรส พร้อมกิจกรรมที่น่าสนใจตลอด 3 วัน

                  นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โครงการสดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเทิดทูนเกียรติทั้งสองวีรสตรี ให้อนุชนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจในความเป็นไทย และได้ซาบซึ้งถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชน ที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตในการปกป้องรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลาน นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต และบูรณาการความหลากหลายทางวัฒนธรรม ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การร่วมแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ พิธีบวงสรวงและการรำบวงสรวงสองวีรสตรี จึงอยากขอเชิญชวนพี่น้องชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยว มาร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งนี้ด้วยกัน

                 นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต (ททท.ภูเก็ต)กล่าวว่า ททท.ภูเก็ต ได้มีการจัดทำแคมเปญด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของภูเก็ต ซึ่งงานสดุดีท้าวเทพฯ ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะนำเสนอในงานไทยเที่ยวไทยครั้งที่ 65 วันที่ 2 – 5 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย เพื่อให้ให้คนไทยท่องเที่ยวเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมของภูเก็ต สอดแทรกด้วยอาหารและท้องถิ่น ส่วนกลุ่มตลาดต่างชาติที่น่าสนใจจะเป็นชาวจีนกลุ่มเจเนอเรชันใหม่ ที่มีความสนใจการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาหาร ชุมชน รวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

               ส่วน นางจันทนา สิทธิพันธ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต จะมีการจัดพิธีวางพวงมาลา และพิธีสดุดีวีรกรรม ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในวันที่ 13 มีนาคม 2566 ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในช่วงเช้า โดยมีนางรำกว่า 1,000 คน เข้าร่วม รำถวาย และในช่วงเย็นวันที่ 13 – 15 มีนาคม 2566 มีกิจกรรมการแสดงวิถีพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงรองเง็งและมโนราห์ เพื่อเป็นการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมในชุมชน ให้คงอยู่ต่อไป

                  นางกรทิชาต์ วัฒนพันธ์ เลขานุการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร กล่าวว่า ในปีนี้ ทางมูลนิธิฯ จะมีกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วย พิธีอุปสมบทหมู่ ใน วันที่ 4 – 19 มีนาคม 2566 ณ วัดเทพวนาราม (วัดม่าหนิก) และ พิธีทำบุญตักบาตรและพิธีบวงสรวงปู่ย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ในวันที่ 12 มีนาคม 2566 ณ สวนพระพุทธศาสนาวัดม่วงโกมารภัจจ์

                 นอกจาก ไฮไลต์การแสดงแสง สี เสียง แล้ว ยังมีนักแสดงที่คัดเลือกจากการเสี่ยงทาย เฟ้นหาธิดาท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร เพื่อมาร่วมแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ด้วย นอกจากนี้ภายในงาน ตลอดทั้ง 3 วัน จะมีกิจกรรมการแสดงวิถีพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงรองเง็งและมโนราห์ จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต การจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน สินค้า OTOP ของดีเมืองภูเก็ต อาหารอร่อย ภูเก็ต จำนวนกว่า 200 ร้าน และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย โดยในปีนี้ได้บูรณาการร่วมกับ เทศบาลตำบลศรีสุนทร เทศบาลตำบลเทพกระษัตรีและองค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรีในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย จึงขอเชิญชวนให้ผู้มาเที่ยวชมงาน แต่งกายชุดไทยมาร่วมงานเพื่อร่วมรณรงค์การแต่งกายย้อนยุคให้เข้ากับบรรยากาศของการจัดงานเหมือนเช่นทุกปี ในระหว่างวันที่ 13 -15 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง (บ้านเหรียง) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต