อบจ.ภูเก็ต เปิดประชุมสภา สมัยสามัญ ประจำปี 2566 สมัยที่ 2 ขอความเห็นชอบจากสภา อบจ.ภูเก็ต ขออนุมัติ​โครงการ​ฯ​ เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ

อบจ.ภูเก็ต เปิดประชุมสภา สมัยสามัญ ประจำปี 2566 สมัยที่ 2

ขอความเห็นชอบจากสภา อบจ.ภูเก็ต ขออนุมัติ​โครงการ​ฯ​ เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ

                วันที่ 12 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ นายหัตถ์ กตัญชลีกุล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สมัยสามัญ ประจำปี 2566 สมัยที่ 2 โดยมี นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการ​ สื่อมวลชน​ เข้าร่วม

              ส่วน​ ญัตติ​ที่เสนอใหม่ในการประชุมครั้งนี้​ มีญัตติขอความเห็นชอบจากสภา อบจ.ภูเก็ต ให้ผู้ขอเช่าที่ดิน จำนวน 16 ราย เช่าที่ดินตามประกาศกระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 20 เมษายน 2532 เรื่องการมอบหมายให้ อบจ.ภูเก็ต จัดหาผลประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ในท้องที่ ต.รัษฎา และ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต​ และขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อโอนตั้งจ่าย รายการใหม่ให้กับกองท่องเที่ยวและกีฬา กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และกองสาธารณสุข จำนวน 29 รายการ รวมทั้งญัตติร่างข้อบังคับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 3 โครงการ ซึ่งสภาได้ผ่านความเห็นชอบ โดยไม่ต้องดำเนินการด้วยวิธีประมูล

                 ญัตติขอความเห็นชอบจากสภา อบจ.ภูเก็ต เพื่อขออนุมัติให้ผู้ขอเช่าที่ดิน จำนวน 3 ราย ต่ออายุสัญญาเช่าที่ดินตามประกาศกระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 20 เมษายน 2532 เรื่องการมอบหมายให้ อบจ.ภูเก็ต จัดหาผลประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ในท้องที่ ต.รัษฎา และ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต มีกำหนดเกิน 3 ปี ญัตติขออนุมัติแก้ไขคำชี้แจงโครงการที่ใช้จ่ายจากเงินสะสมของ อบจ.ภูเก็ต โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์หรือการแพทย์โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

                นอกจากนี้​ ยังมีโครงการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำระยะไกล ปัจจุบันนี้ในพื้นที่ภูเก็ต มีปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นบ่อนครั้ง เครื่องสูบน้ำระยะไกลมีความจำเป็นอย่างมาก ส่วนโครงการจัดซื้อรถเทเลอร์เพื่อใช้ในงานในการอำนวยความสะดวกในการขนย้ายเครื่องจักร ที่ปัจจุบันทางอบจ.ไม่มีรถดังกล่าว ต้องไปขอใช้จากท้องถิ่นอื่นซึ่งบ้างครั้งทำให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านไม่ทันการณ์​

                 ส่วนทางด้าน​งบประมาณที่นำมาใช้ในโครงการดังกล่าว เป็นงบรายได้ที่ได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมโรงแรม และภาษี ต่าง ๆ ในปีนี้ค่าธรรมเนียม โรงแรมตั้งไว้ที่ประมาณ​ 120 ล้าน แต่สามารถเก็บได้ถึง 240 ล้าน ซึ่ง​การเรียกเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในปีนี้ถือว่าเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้​ ทำให้มีงบเหลือจ่ายอยู่จำนวนหนึ่ง และได้มีการขอญัตติจากสภาอบจ.ในการขออนุมัติงบประมาณ​ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อที่จะได้นำไปพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึง​แก้ไขปัญหาน้ำท่วมของภูเก็ตให้มีประสิทธิภาพ​มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

#อบจภูเก็ต​
#ภูเก็ตหยัดได้