อบจ.ภูเก็ต แถลงข่าวปรับปรุงเส้นทางการให้บริการรถโดยสารประจำทาง (โพถ้อง) เป็นรถไฟฟ้า (EV)

อบจ.ภูเก็ต แถลงข่าวปรับปรุงเส้นทางการให้บริการรถโดยสารประจำทาง (โพถ้อง) เป็นรถไฟฟ้า (EV)

          เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง และ นายทิวัตถ์ สีดอกบวก รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายบัญญัติ คันธา ขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายไพฑูลย์ ศิลปวิสุทธิ์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต และ นายประสิทธิ์ โยธารักษ์ ผู้อำนวยการกองกิจการขนส่ง อบจ. ร่วมแถลงข่าวการปรับปรุงเส้นทางการให้บริการรถโดยสารประจำทาง (รถโพถ้อง) เป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของ อบจ.ภูเก็ต โดยมี ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ณ ห้องประชุมสภา อบจ.ภูเก็ต

           นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า อบจ.ภูเก็ต มีนโยบายที่จะปรับปรุงและพัฒนารถโดยสารประจำทางของ อบจ.ภูเก็ต ที่ให้บริการอยู่ในขณะนี้ 3 เส้นทาง โดยมีการปรับปรุงและขยายเส้นทาง เพื่อให้บริการประชาชนได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ อบจ.ภูเก็ต ได้เสนอการปรับปรุงเส้นทางทั้ง 3 เส้นทาง ไปยังคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกจังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาขอปรับปรุงเส้นทาง และตัวรถที่ให้บริการให้ทันสมัยและตอบโจทก์ความต้องการของพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกจังหวัดภูเก็ตได้เห็นชอบเส้นทางและการนำรถ EV มาให้บริการตามที่ อบจ.ภูเก็ต เสนอแล้ว

           สำหรับเส้นทางที่มีการปรับปรุงใหม่ 3 เส้นทาง ประกอบด้วย สายที่ 1 สะพานหิน-ห้างเซ็นทรัลภูเก็ต (สายสีเหลือง) โดยเส้นทางนี้จะผ่านโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว หอนาฬิกา สถานีขนส่งฯ แห่งที่ 1 ห้างไลม์ไลท์ โรงเรียนสตรีภูเก็ต วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต สามกอง โลตัส บิ๊กซี และเซ็นทรัล และขากลับผ่านย่านเมืองเก่าภูเก็ต ระยะทาง 11 กิโลเมตร

            สายที่ 2 ท่าเรืออ่าวฉลอง-ห้างซุปเปอร์ซีป (สายสีแดง) เริ่มจากท่าเรืออ่าวฉลอง ห้าแยกฉลอง มาตามถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ผ่านโรงเรียน อบจ.บ้านนาบอน โรงเรียนดาวรุ่งวิทยา ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) วิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ต วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมือง สี่แยกบางเหนียว โรบินสัน ตลาดเกษตร สถานีขนส่งฯ แห่งที่ 1 ห้างไลม์ไลท์ โรงเรียนสตรีภูเก็ต โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต สถานีขนส่งฯ แห่งที่ 2 และห้างซุปเปอร์ชีป ระยะทาง 18 กิโลเมตร

           สายที่ 3 ท่าเทียบเรือรัษฎา-ห้างเดอะมอลล์ (สวนน้ำ) (สายสีเขียว) เริ่มจากท่าเรือรัษฎา ผ่านโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต สถานีขนส่งฯ แห่งที่ 1 ห้างไลม์ไลท์ แยกโรงเรียนสตรีภูเก็ต โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย สถานีตำรวจภูธรจังหวัด ถนนแม่หลวน โรงเรียนภูเก็ตไทยหัว สนามกีฬาสุระกุล ห้างเซ็นทรัลภูเก็ต ห้างบิ๊กซี ห้างเทสโก้โลตัส แยกซ้ายไปถนนพระภูเก็ตแก้ว สิ้นสุดเส้นทางที่ห้างเดอะมอลล์ (สวนน้ำ) ระยะ10.5 กิโลเมตร

            ทั้งนี้ ในส่วนของรถที่จะให้บริการนั้น ทาง อบจ.ภูเก็ต มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนจากรถโพถ้องมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV แทน เพื่อให้เกิดความทันสมัย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ลดปัญหามลภาวะ และแก้ปัญหาการจราจรติดขัด โดยมีแนวทางการเปลี่ยนตัวรถให้บริการไว้ 2 รูปแบบ คือ 1.เปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนกับ อบจ.ภูเก็ต ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการนำเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพื่อพิจารณาให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ 2.อบจ.ภูเก็ต จัดซื้อรถ EV เอง หากไม่สามารถร่วมลงทุนหรือต้องใช้เวลาหลายปีระหว่างเอกชนกับรัฐ

            ในส่วนของตัวรถ EV ที่ อบจ.ภูเก็ต จะเนินการจัดหาในระยะแรก เป็นรถมินิบัสขนาดเล็ก 20-25 ที่นั่ง ประมาณ 24-25 คัน เพื่อให้ครอบคลุมทุกเส้นทางและเกิดความถี่ในการให้วิ่งให้บริการมากขึ้น โดย อบจ.ภูเก็ต มีความตั้งใจที่จะนำมาให้บริการประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยว ซึ่งราคาสำหรับผู้โดยสารทั่วไป 15 บาท ตลอดสาย ส่วนนักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้พิการ และพระภิกษุสามเณร ให้บริการฟรี