อบจ.ยันไลฟ์การ์ดภูเก็ต ท้องถิ่นพร้อมรับมือทุกหาด

      รองปลัด อบจ. ภูเก็ตแจง ปัญหา “ ไลฟ์การ์ด” ตามหาดต่างๆ ในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ ส่วนท้องถิ่นทั้งเทศบาล และอบต.ที่มีหาดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ต่างได้จัดทีมงานของตัวเองรับผิดชอบ โดยได้รับการสนับสนุนจาก อบจ. มีแต่เทศบาลป่าตองใช้งบประมาณของตัวเอง คิดว่าทุกหาดมีความพร้อม รปภ.นักท่องเที่ยว

         เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ในโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพบสื่อมวลชน นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึงความพร้อมของโครงการไลฟ์การ์ด ซึ่งเมื่อก่อนอยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.ที่จัดให้เอกชนรับไปบริหารจัดการ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทั้ง 3 อำเภอ แต่ปัจจุบันไม่มีผู้ประมูลว่า ในส่วนของพื้นที่อำเภอเมือง เขตพื้นที่เทศบาลตำบลกะรน (ชายหาดกะตะ กะรน) นั้น ขณะนี้ทางเทศบาลตำบลกะรนจัดเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล จำนวน 100 คน และจ้างเหมาไลฟ์การ์ด จำนวน 26 คน ปฏิบัติงานในพื้นที่หาดกะตะ กะรน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2561 โดยใช้งบประมาณของเทศบาลตำบลกะรน และได้รับเงินอุดหนุนสำหรับการดำเนินการในเดือนมิถุนายน – กันยายน 2561 จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

         ส่วนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลราไวย์ (ชายหาดในหาน ยะนุ้ย) เทศบาลตำบลราไวย์ ดำเนินการจ้างเหมาพนักงานไลฟ์การ์ด ปฏิบัติงานหาดในหาน หาดยะนุ้ยจำนวน 8 คน เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2561 – 31 พฤษภาคม 2561 โดยใช้งบประมาณของเทศบาลตำบลราไวย์และได้รับเงินอุดหนุนสำหรับการดำเนินการในเดือนมิถุนายน – กันยายน 2561 จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เช่นเดียวกัน

        ด้านเขตพื้นที่อำเภอกะทู้ เขตพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตอง (ชายหาดป่าตอง) เทศบาลเมืองป่าตองได้ตั้งงบประมาณสำหรับการดำเนินการจ้างพนักงานไลฟ์การ์ดตั้งแต่เดือนเมษายน – กันยายน 2561 และขณะนี้ได้จ้างหมาพนักงานไลฟ์การ์ด ปฏิบัติงานประจำหาดป่าตองเรียบร้อยแล้ว ส่วนเขตพื้นที่ อบต. กมลา (หาดกมลา) ขณะนี้ อบต. กมลา และจิตอาสาจำนวน 7 คน ดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวบริเวณหาดกมลา เป็นเวลา 2 เดือน โดย อบต.กมลาขอสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ภูเก็ต

         นอกจากนี้ในเขตพื้นที่อำเภอถลาง จากการประชุมเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561 โดย นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต อบต.เชิงทะเล อบต. สาคู และอบต.ไม้ขาว ได้ข้อสรุปว่า จะมีจิตอาสาปฏิบัติงานดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อำเภอถลาง (หาดสุรินทร์ บางเทา ในยาง ในทอน และไม้ขาว) จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2561 และให้ อปท. ในพื้นที่ดำเนินการจ้างเหมาเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดปฏิบัติงานต่อ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 สำหรับเดือนมิถุนายน – กันยายน 2561 ให้ อบจ. ภูเก็ต สนับสนุนงบประมาณเงินอุดหนุนในการดำเนินการตามโครงการให้กับ อปท.ในพื้นที่ดังนี้คือ อบต.เชิงทะเล พื้นทีหาดสุรินทร์และบางเทา, อบต.สาคู บริเวณพื้นที่หาดในยาง และในทอน และอบต.ไม้ขาว บริเวณหาดไม้ขาว

         ล่าสุด ในการประชุมติดตามงานตามโครงการวาระยามเช้าฯ เมื่อวันอังคารที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต ได้รายงานว่า การแก้ไขปัญหาไลฟ์การ์ด ขณะนี้้ ชายหาดทั้ง12 หาด มีเจ้าหน้าที่ ไลฟ์การ์ดดูแล 98 คน ส่วนที่หาดกมลาจะมีเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบต.กมลา เข้าไปดูแล ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้สนับสนุนเงินอุดหนุนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ต ยกเว้น เทศบาลเมืองป่าตอง