อโณทัย เลเบอร์ บริษัท นำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ ขยายสาขาสู่จังหวัดภูเก็ต

        เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ที่ปรึกษาบริษัท ANOTAI บริษัทนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ อโณทัย เลเบอร์ จำกัด พร้อมด้วย นางสาวภัลชา นวนหนู กรรมการผู้จัดการบริษัท ANOTAI นางสาวอโณทัย นวนหนู รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ANOTAI ร่วมเปิดตัวสำนักงานบริการนำเข้าแรงงานต่างด้าว สาขาภูเก็ตที่ ซอยนิมิตร 1 ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต โดยภายในงานมีแขกผู้มีเกียรติร่วมแสดงความยินดีอย่างอบอุ่น

        พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ที่ปรึกษา บริษัท นำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ อโณทัย เลเบอร์ จำกัด กล่าวว่า หลังจากมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉบับใหม่เกี่ยวกับการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทางเราได้เล็งเห็นถึงสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้เปิดบริษัทภายใต้การควบคุมของกระทรวงแรงงาน เป็นบริษัท นำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ โดยสาขาแรกได้เปิดให้บริการไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว ที่จังวัดสุราษฎร์ธานี แต่เนื่องด้วยมีนายจ้างจากทางภูเก็ตเรียกร้อง เนื่องจากว่าการใช้บริการทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ก็จะได้รับการดูแลภายใต้ข้อตกลง( MOU) เพราะฉะนั้นความเป็นธรรมก็จะเกิด เราจึงมาเปิดสำนักงานส่วนหน้าที่ภูเก็ต

        โดยบริษัทจะมีภาระงานเกี่ยวกับนำคนต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เข้ามาทำงานในประเทศ ตามข้อตกลงว่าด้วยการจ้างแรงงานต่างด้าว (MOU) ระหว่างรัฐต่อรัฐ ซึ่งนอกจากการนำเข้าแรงงานรายใหม่แล้วยังมีการให้บริการกับแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศอยู่ก่อนแล้ว ทั้งกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนใหม่หรือกลุ่มที่ทำงานอยู่ก่อนหน้านี้ เพื่อให้แรงงานต่างด้าวได้รับความสะดวก และลดภาระของนายจ้าง และแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยก็จะได้ทำงานอย่างมีความสุข ทำงานภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงทุกอย่างตามสัญญาไม่มีการเอารัดเอาเปรียบ และที่สำคัญจะหลีกเลี่ยงเรื่องของการค้ามนุษย์อย่างเด็ดขาด

       บริษัทนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ อโณทัย เลเบอร์ จำกัด มีการให้บริการหลายด้าน อาทิ การเปลี่ยนนายจ้าง การต่อวีซ่า การขออนุญาต การแจ้งถิ่นที่อยู่ ซึ่งทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมายแรงงาน และกฎหมายคนเข้าเมือง กิจการที่รับ ทุกกิจการ ส่วนใหญ่เป็นก่อสร้าง ประมง หรือโรงงานต่างๆ

       “ถ้าลูกจ้างที่เราหามา มีปัญหา ทางเราก็จะรับผิดชอบภายใต้เงื่อนไขตามสัญญา ถ้าเป็นข้อบกพร่องความผิดของลูกจ้างบริษัทเอเจนซี่ก็จะรับผิดชอบในวงรอบของระยะเวลาการประกัน เช่นคืนเงินประกัน หรือว่าเปลี่ยนคน แล้วแต่ตกลงกันเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งนายจ้างและลูกจ้าง หรือถ้ามีกรณีลูกจ้างไม่ยอมทำงาน หรือนายจ้างไม่ปฏิบัติตามสัญญาลูกจ้าง ก็จะร้องเรียนเข้ามา เราก็จะมีส่วนล่วงหน้าเข้าไปแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อยแต่ถ้าเกินกำลัง ฝั่งเอเจนซี่ก็จะรีบเข้ามาช่วยกันดูแล” พล.ต.ต. ภรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติม

        นอกจากนี้ พล.ต.ต.ภรศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายว่า ปัจจุบันสถานการณ์แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ที่เข้ามาทำงานมีน้อยลงเพราะว่าทางภาครัฐเอาจริงเอาจังในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย เอาโทษทั้งนายจ้าง และลูกจ้าง นายจ้างใดที่นำแรงงานต่างด้าวมาทำงานแล้วไม่ถูกต้อง นายจ้างเหล่านี้จะถูกขึ้นบัญชีดำ ต่อไปไม่สามารถนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานได้อีก