เจ้าท่าฯ ภูเก็ต จัดโครงการฝึกอบรมผู้ทำการในเรือ เสริมความรู้ด้านความปลอดภัยในการเดินเรือ

  •         เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมภพ ปัญญาไวย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 เป็นประธานในการเปิดโครงการอบรมผู้ทำการในเรือ พร้อมด้วย นายวิวัธ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวรายงาน โดยมี นายปรีชา เกื้อแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต และตัวแทนของบริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ตลอดจนผู้เข้ารับการอบรม และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน

        นายสมภพ ปัญญาไวย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์เรือบรรทุกผู้โดยสารประสบอุบัติเหตุในทะเลและมีผู้เสียชีวิตบ่อยครั้ง สร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศชาติโดยรวมอันส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนความเสียหายด้านภาพลักษณ์ของเมืองภูเก็ต การที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต ได้จัดโครงการฝึกอบรมผู้ทำการในเรือนั้นเป็นหลักสูตรการอบรมที่ดี ซึ่งจะเป็นการพัฒนาผู้ทำการในเรือให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถเพื่อนำไปปฏิบัติงานสามารถสร้างและยกระดับมาตรฐานของผู้ทำการในเรือในการปฏิบัติงานสร้างความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำให้ดียิ่งขึ้น

        ด้าน นายวิวัธ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวว่า ในปัจจุบันการคมนาคมทางน้ำนั้นกลับมามีบทบาทสำคัญทั้งในด้านของการขนส่งและการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว ซึ่งจากสถิติตัวเลขย้อนหลังไป 3 ปีนั้น จะเห็นได้ว่ามีตัวเลขผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์เรือบรรทุกโดยสารประสบอุบัติเหตุในทะเลและมีผู้เสียชีวิตบ่อยครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก จึงได้จัดโครงการอบรมผู้ทำการในเรือขึ้นเพื่อเสริมความรู้ความสามารถของผู้ควบคุมเรือให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และเพื่อยกระดับมาตรฐานในผู้ทำการในเรือ ในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

         โดยการจัดโครงการอบรมฯ จัดขึ้นในวันที่ 13-14 กันยายน 2561 ณ ห้องประชุมท่าเทียบเรือรัษฎา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายในการจัดหลักสูตรอบรม อาทิ การให้ความรู้ด้านอุปกรณ์ความปลอดภัยในเรือ เช่น สอนวิธีการใช้ เสื้อชูชีพ ห่วงชูชีพ แตรและอุปกรณ์เตือนต่างๆ ถังดับเพลิง รวมถึงวิธีการตรวจเช็คความพร้อมของอุปกรณ์ความปลอดภัยเพื่อพร้อมใช้งานตลอดเวลา การให้ความรู้ด้านการประกันภัยและความปลอดภัยของผู้โดยสาร การใช้งานวิทยุสื่อสาร การใช้งานถังดับเพลิง การเช็คสภาพอากาศก่อนออกเดินเรือ รวมถึงการดูแผนที่อากาศ เป็นต้น