เจ้าท่าเข้ม รปภ.ปีใหม่ ตรวจสามท่าเรือสำคัญ

         รองอธิบดีกรมเจ้าท่าลงพื้นที่ภูเก็ตตรวจสอบท่าเรือ สร้างความมั่นใจระบบความปลอดภัย-เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 โดยเฉพาะ 3 ท่าเรือ รัษฎา ฉลอง อ่าวปอ ส่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มอปกรณ์ ชูชีพ และคนเรือต้องพร้อม 

         เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 นายสมชาย สุขมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า และคณะ พร้อมด้วย นายสุรัฐ ศิริไสยาสน์  ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ร.ต.อ.วิรัช พุดพ่วง รองสารวัตรปราบปรามตำรวจน้ำภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ณ บริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบมีนักท่องเที่ยวทยอยมาใช้บริการลงเรือไปเที่ยวทางทะเล ตามเกาะแก่งต่างๆ ของฝั่งอันกามัน ทั้งภูเก็ต พังงา และกระบี่ จำนวนมาก  ที่ท่าเรือแห่งนี้ ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต และตำรวจน้ำด้วยมาตรการที่เข้มข้นอยู่แล้ว มีการเน้นให้นักท่องเที่ยวสวมใส่เสื้อชูชีพ และยังได้ให้ความสำคัญในการตรวจสอบความพร้อมของเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ และคนประจำเรือด้วย

         นายสมชาย กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมท่าเรือฯว่า  ในส่วนของกระทรวงคมนาคมกำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2560-วันที่ 3 มกราคม 2561 ที่เป็นช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายมาตรการด้านความปลอดภัยถือเป็นนโยบายสูงสุด ซึ่งเจ้าท่ารับผิดชอบทางน้ำ ดังนั้นก่อนที่จะถึงเทศกาล ได้มีการจัดเจ้าพนักงานให้ตรวจสอบความปลอดภัยของท่าเทียบเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ รวมถึงความพร้อมของท่าเทียบเรือ และคนประจำเรือ เนื่องจากในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่จะมีผู้มาใช้ท่าเทียบเรือต่างๆ เป็นจำนวนมาก

          นอกจากการเตรียมความพร้อมเรื่องท่าเทียบเรือปลอดภัย เรือปลอดภัย คนปลอดภัยแล้ว ยังมีการติดตามเรื่องของข้อมูลสภาพดินฟ้าอากาศ เป็นลักษณะธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้ เพื่อแจ้งให้กับชาวเรือทราบ จะได้จัดการเดินเรือด้วยความปลอดภัย ในส่วนของมาตรการพิเศษนั้น เนื่องจากปีนี้กระทรวงคมนาคมได้กำหนดมาตรการเจ็ดเจ็ดเจ็ด ดังนั้นทางน้ำเองก็ต้องมีความเข้มข้นมากขึ้น และท่าเรือที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ก็ต้องเด็ดขาด เรื่องความปลอดภัยต่อรองไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ประจำเรือ ใบประกอบวิชาชีพนายท้ายเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือ หรือใบอนุญาตใช้เรือไม่ถูกต้อง ห้ามออกจากท่าโดยเด็ดขาด

         อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบตามท่าเรือต่างๆ พบว่า มีการเตรียมความพร้อมค่อนข้างดี มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวก่อนลงเรือ แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วจะต้องเป็นความร่วมมือจากภาคสังคมในการช่วยกันดูแลความปลอดภัยทางทะเล และอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างเข้มข้นตลอดฤดูกาล นอกจากนี้ยังมีการซักซ้อมและออกแผนปฏิบัติโดยร่วมมือกับตำรวจน้ำ ทัพเรือ และอาสาสมัครที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิดเหตุสามารถบูรณาการความร่วมมือกันได้ และหากมีปัญหาฉุกเฉิน สามารถแจ้งผ่านทางสายด่วน1199

        อย่างไรก็ตามสำหรับจังหวัดภูเก็ตมีท่าเทียบเรือที่ต้องดูแลพิเศษ ได้แก่ ท่าเทียบเรือรัษฎา ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง และท่าเทียบเรืออ่านปอ ซึ่งในช่วงเทศกาลจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการวันละหลายพันคน ส่วนของท่าเทียบเรืออื่นๆ จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ประจำทุกจุดของท่าเทียบเรือ