เจ้าอาวาสวัดคีรีวงศ์ จ.ชุมพร มอบฟ้าทะลายโจรให้ จ.ภูเก็ต 1 ล้านแคปซูล

เจ้าอาวาสวัดคีรีวงศ์ จ.ชุมพร มอบฟ้าทะลายโจรให้ จ.ภูเก็ต 1 ล้านแคปซูล

พระมหาขวัญชัย อัคคชโย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร มอบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรผสมกระชาย จำนวน 1 ล้านแคปซูล ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อนำไปแจกประชาชนเสริมภูมิคุ้มกันโควิด – 19

                 เมื่อวันที่​ 14ก.ย.64​ เวลา​ 09.00​ น.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายแพทย์พิทักษ์พล บุญยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และนายพรพนา แสนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต ร่วมรับมอบแคปซูลวัดคีรีวงก์ จำนวน 500,000 แคปซูล จากพระมหาขวัญชัย อัคคชโย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านไว้ทานเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19

                สำหรับแคปซูลวัดคีรีวงก์ เป็นยาสมุนไพรที่มีส่วนผสมของฟ้าทะลายโจร เหงือกปลาหมอ หนุมานประสานกาย พลูคาว และกระชาย มาบดผสมเข้ากันแล้วอัดบรรจุใส่แคปซูลตามสูตรตำรับยาของวัดคีรีวงก์ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านไว้ทานเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19

               พระมหาขวัญชัย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ หรือ วัดน้ำตก อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เล่าว่า การทำยาสมุนไพรของวัดคีรีวงศ์แห่งนี้ได้สืบทอดต่อๆ กันมาจากอดีตเจ้าอาวาสหลายรุ่น นานกว่า 100 ปีแล้ว ส่วนท่านนั้นได้ศึกษาวิชายาสมุนไพรสืบทอดมาตั้งแต่สมัยบวชเป็นสามเณร จนปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ จึงได้ขยายภูมิปัญญาสู่ชาวบ้านได้มาศึกษาเรียนรู้ และช่วยกันผลิตยาสมุนไพรสูตรต่างๆ แจกจ่ายพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่ผลิตแทบไม่ทัน เพราะมีความต้องการมากขึ้น

                  ทั้งนี้​ ในวันที่​ 14 ก.ย.64​ (เมื่อวาน)​ ได้นำยาสมุนไพรตำรับดังกล่าวมามอบให้จังหวัดภูเก็ต จำนวน 5 แสนแคปซูล โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับมอบยาสมุนไพรเพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต ใช้ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 และหลังจากนี้ทางวัดฯ จะเร่งผลิตและจัดส่งมาให้ครบ 1 ล้านแคปซูล โดยประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนรับยาได้ที่ กศน.อำเภอเมืองภูเก็ต หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สมาคมแพทย์แผนไทยอันดามันภูเก็ต โทร.089-4734142

               ทางด้าน แพทย์แผนไทย โชคชัย นาควิจิตร นายกสมาคมแพทย์แผนไทยอันดามันภูเก็ต ได้ฝากเตือนประชาชนที่นำยาสมุนไพรไปใช้ว่าควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ และใช้ในปริมาณที่พอดีไม่มากจนเกินไปเพราะอาจจะมีผลต่อสุขภาพได้