เชือด รร.เถื่อนภูเก็ต ประเดิมที่“ป่าตอง” จับ2รายส่งขึ้นเขียง

    จังหวัดภูเก็ดเริ่ม เชือดโรงแรมเถื่อนอย่างเป็นทางการแล้ว หลังอนุโลมเปิดให้ขออนุญาต ให้สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ออกตรวจย่าน “ป่าตอง” ประเดิมจับ 2 รายขึ้นเขียง ไม่มีทั้งใบอนุญาต และหนังสือยื่นขอ เจตนาเพิกเฉย ข้อหาลักลอบประกอบธุรกิจโรงแรม ว่ากระทบต่อความสงบเรียบร้อย จะออกตระเวนตรวจทั่วจังหวัด

    เมื่อเวลา 13.30 น. ของวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 พนักงานฝ่ายปกครอง จ.ภูเก็ต นำโดย นายจิรวัฒน์ นะมาตร์ ปลัดอำเภอกะทู้ ร่วมกับ สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง นำโดย นายพลกฤษ เรืองสุกใส หัวหน้ากลุ่มงานกำกับสืบสวนและปราบปราม ลงพื้นที่ อ.กะทู้ บริเวณหาดป่าตอง อ.กะทู้ ที่มีการร้องเรียนว่า มีการลักลอบประกอบธุรกิจโรงแรมโดยมิได้รับอนุญาต หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้ผ่อนผันโดยแจ้งให้ผู้ประกอบการมาทำการยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ภายในวันที่ 31 ม.ค. 60 ยังมีผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งยังเพิกเฉย ลักลอบประกอบธุรกิจโรงแรมโดยมิได้รับอนุญาต ซึ่งมีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยทางราชการไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบรายการผู้เข้าพัก หรือดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวได้ ทั้งยังอาจเป็นที่ซ่องสุ่มของคนต่างด้าวหรือคนร้ายได้

    จากการตรวจสอบภายในถนนหาดป่าตองพบว่า โรงแรม Boomerang และโรงแรม Capitano ให้บริการเช่าห้องพักคิดค่าตอบแทนเป็นรายวัน เข้าข่ายเป็นโรงแรม ตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 เมื่อเจ้าพนักงานเรียกตรวจสอบใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม พบว่า ไม่มีใบอนุญาตฯ และยังไม่มีการยื่นขอรับใบอนุญาตฯ แต่อย่างใด เจ้าพนักงานจึงทำการจับกุมเจ้าของกิจการนำไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อ.กะทู้ เพื่อให้ดำเนินคดีในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยมิได้รับอนุญาต”

    โดยหลังจากนี้พนักงานฝ่ายปกครอง จ.ภูเก็ต จะลงพื้นที่ตรวจสอบโรงแรม คอนโด อพาร์ตเมนต์ ห้องเช่า หรือหอพักที่มีการให้บริการเช่าที่พักรายวัน ซึ่งเข้าข่ายเป็นโรงแรม ว่ามีใบอนุญาตฯ หรือมายื่นขอรับใบอนุญาตฯ หรือไม่ หากยังเพิกเฉย ไม่มายื่นขอรับใบอนุญาตฯ ให้ถูกต้อง ก็จะทำการจับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดต่อไป