เทศบาลตำบลวิชิต จัดโครงการเสริมสร้างวินัยจราจรให้กับเยาวชนในพื้นที่ตำบลวิชิต

         เทศบาลตำบลวิชิต จัดโครงการเสริมสร้างวินัยจราจร ณ ห้องประชุมระเงง ชั้น 3 สำนักงานเทศบาลตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ได้รับเกียรติจาก นายสมยศ วิจักขณาวุธ รองนายกเทศมนตรีตำบลวิชิตเป็นประธานในพิธีเปิด

         นายศิริชัย ปะณะรักษ์ รองปลัดเทศบาลตำบลวิชิต ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ต่อท่านประธานในพิธีว่า ปัจจุบันเด็กและเยาวชนเป็นจำนวนมาก ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังสถานศึกษาด้วยตนเองในรูปแบบต่างๆ เช่น การเดินเท้า ขับขี่รถ เดินทางด้วยรถโดยสารรถประจำทาง ซึ่งล้วนเป็นความเสี่ยงในการในการใช้รถใช้ถนนด้วยกันทั้งสิ้น โครงการนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง เด็กและเยาวชนสามารถนำไปปฏิบัติขณะใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ตลอดจนปลูกจิตสำนึกถึงความปลอดภัยทางถนนรวมทั้งช่วยเสริมสร้างวินัยจราจร

         นายสมยศ วิจักขณาวุธ รองนายกเทศมนตรีตำบลวิชิต ประธานในพิธีเปิดกล่าวว่า สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุสูง คือการขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปยังสถานศึกษา ซึ่งบางคนมีพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ จึงขาดประสบการณ์ ทักษะในการขับขี่ประมาทไม่รู้ว่าสิ่งใดเป็นอันตราย ขาดจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมทาง พฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุในเด็กและเยาวชน ในวัยที่กำลังศึกษา ดังนั้นรัฐบาลได้มีการกำหนดให้ปี 2559-2563 เป็นปีทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนต่อกลุ่มเสี่ยงอุบัติเหตุ การบาดเจ็บที่ควรมุ่งเน้นดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่สำคัญ จึงต้องให้ความรู้ ความเข้าใจ ปลูกฝังจิตสำนึกความปลอดภัยให้เหมาะสมกับวัย เป็นภูมิคุ้มกันความเสี่ยงในการดำเนินชีวิตทั้งปัจจุบันและอนาคต

         โดยในการจัดโครงการในครั้งนี้ มีเยาวชนเข้าร่วมกว่า 80 คน จากโรงเรียนวิชิตสงคราม และโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสถานีตำรวจภูธรวิชิต สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ได้แก่ พันตำรวจโท อำพล จันทกูล รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวิชิต และ ร้อยตำรวจโท ประธีป วรากุล รองสารวัตรจราจรเมืองภูเก็ต รวมไปถึงบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาภูเก็ต ในการบรรยายในหัวข้อ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับปัญหาจราจร เครื่องหมายและสัญญาณจราจร สาเหตุและการป้องกันอุบัติเหตุจราจร เทคนิคการขับขี่ปลอดภัย มารยาทในการขับรถ และการรับมือเมื่อประสบภัยจากรถ ทำให้เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้อย่างครบถ้วน พร้อมสำหรับการเดินทางสัญจรทางถนนอย่างรู้กฎ ระเบียบ ช่วยลดและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย