เปิดเกร็ดความรู้ บท โป๊ป ธนวรรธน์ จาก #บุพเพสันนิวาส มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์

          ออนแอร์แค่ตอนแรกก็ทำเอาคนดูติดกันงอมแงมแล้ว สำหรับละครอิงประวัติศาสตร์เรื่อง บุพเพสันนิวาส  ของค่ายบรอดคาซท์ ที่ได้พระนางสุดฮอต โป๊ป ธนวรรธน์ และ เบลล่า ราณี มาประกบคู่กันเป็นครั้งแรก โดยเป็นเรื่องราวของ เกศสุรางค์ (เบลล่า) ที่วิญญาณหลุดออกจากร่างหลังประสบอุบัติเหตุในยุคปัจจุบันย้อนอดีตเข้าไปอยู่ในร่างของ การะเกด แม่หญิงสวยแต่รูปแต่จิตใจโหดเหี้ยมอำมหิตสั่งฆ่าคน จนถูกร่ายมนตร์สาปแช่งให้ตาย ในสมัยที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยาทรงครองราชย์ นำพาซึ่งความรักป่วน ๆ ของ เกศสุรางค์ และ หมื่นสุนทรเทวา (โป๊ป) คู่หมายของ การะเกด

         ล่าสุด (21 กุมภาพันธ์ 2561) ในโลกออนไลน์ก็ได้มีการพูดถึงตัวละคร หมื่นสุนทรเทวา บทพระเอกของเรื่องที่นำแสดงโดย หนุ่มโป๊ป โดยได้มีการเปิดเผยว่าตัวละครนี้ถือเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งก็คือ หมื่นสุนทรเทวา ที่ต่อมาได้อวยยศเป็น ขุนศรีวิสารวาจา เป็นตรีทูต 1 ใน 3 ของคณะทูตจากกรุงศรีอยุธยาที่ไปเจริญสัมพันธไมตรีกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งประเทศฝรั่งเศส ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เมื่อปี พ.ศ. 2229

          ส่วนครอบครัวของพระเอกก็มีตัวตนจริง ๆ ในประวัติศาสตร์เช่นกัน เป็นน้องชายของศรีปราชญ์ กวีเอกคนหนึ่งของไทยในสมัยพระนารายณ์มหาราช แต่โดนใส่ร้ายจนถูกตัดสินโทษให้ประหารชีวิต ซึ่งจะมีตอนที่เกศสุรางค์ นางเอกในปัจจุบันที่สลับมาอดีต ต้องรำลึกวิชาประวัติศาสตร์ของตัวเอง เล่าเรื่องนี้ไว้ในเรื่องด้วย

          นอกจากนี้พ่อของพระเอกอย่าง ออกญาโหราธิบดี ที่รับบทโดยนักแสดงรุ่นใหญ่ หนิง นิรุตติ์ ก็คือ พระโหราธิบดี อีกหนึ่งบุคคลสำคัญในวงการแต่งหนังสือในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเป็นผู้แต่งหนังสือ จินดามณี ซึ่งถือเป็นแบบเรียนเล่มแรกของประเทศไทย ที่มีเนื้อหาครอบคลุมสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ เป็นต้นแบบ แบบเรียนในปัจจุบัน และยังเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของแบบเรียนไทย ทำให้หนังสือแบบเรียนไทยในยุคต่อมาหลายเล่มใช้ชื่อตามว่า “จินดามณี” อาทิ จินดามณีฉบับความแปลก จินดามณีครั้งแผ่นดินพระเจ้าบรมโกศ ฯลฯ

          เรียกว่านอกจากจะได้ดูละครสนุก ๆ แล้ว ยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ในอดีตไปในตัวอีกด้วย

      ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ #บุพเพสันนิวาส, เฟซบุ๊ก ชมรมประวัติศาสตร์สยาม