เพลิงไหม้ร้าน ฮอลิวูด สตูดิโอ สโตร์ ความเสียหายมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

         พิสูจน์หลักฐานภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายเสื้อผ้าไฟไหม้ เบื้องต้นคาดว่า ต้นเพลิงน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจรมาจากบนฝ้าเพดาน ขณะที่เทศบาลนครภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร

         จากกรณี เมื่อเวลา 21.45 น. วันที่ 23 เม.ย.61 เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า มีเหตุเพลิงไหม้ร้านขายเสื้อผ้าชื่อ ฮอลิวูด สตูดิโอ สโตร์ อยู่บริเวณชั้นล่างของพาราไดส์ มัลติเพล็กซ์ ห้างโอเชี่ยนช็อปปิ้งมอลล์ ถนนดิลกอุทิศ 1 ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากรับแจ้ง นายพงษ์ศักดิ์ ศิริทัพ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต จึงรายงานให้ ผู้บังคับบัญชา ทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต สมาชิกสภาฯ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต พร้อมรถน้ำดับเพลิง จำนวน 5 คัน โดยมี พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ฉุ้นย่อง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต ร.ต.อ.ชาตรี เวชรังสี รองสวป.สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองภูเก็ต และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต รุดไปตรวจสอบ ในเบื้องต้น เสื้อผ้าถูกเพลิงเผาได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

         สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (24เม.ย.) พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ หนูผึ้ง นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ สพฐ.ภูเก็ต  พร้อมด้วย พ.ต.ท.กะเกณฑ์ นิกรหัสชัย รอง ผกก.ป.สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ฉุ้นย่อง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต  นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บหลักฐานต่างๆ ภายในร้านอย่างละเอียด และมี พนักงานของร้านฮอลิวูด สตูดิโอ สโตร์ รวมทั้งผู้ดูแลอาคาร คอยเฝ้าสังเกตการณ์

         ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ทราบว่า สำหรับการเกิดเพลิงไหม้น่าจะลุกไหม้มาจากด้านบนฝ้าเพดานเป็นการไหม้จากด้านบนลงมาด้านล่าง คาดว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร จากนั้นไฟก็เริ่มไหม้ฝ้าเพดานก่อนจากนั้นสะเก็ดไฟตกลงมาถูกผ้าที่อยู่ด้านล่างของร้าน ทำให้เพลิงเผาวอดเสื้อผ้า กางเกง ที่ด้านล่างของโซนแรกทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้รับความเสียหาย ส่วนโซนอื่นๆ เสื้อผ้าถูกควันไฟและน้ำได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งพื้นที่เกิดเหตุเป็นโซนแรกได้กันพื้นที่ไว้แล้ว เนื่องจากคาดว่าน่าจะเป็นจุดต้นเพลิงแต่ในโซนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยรอบสามารถเข้าไปดำเนินการกับทรัพย์สินหรือทำความสะอาดได้

         จากการสอบถามพนักงานของร้าน บอกว่า หลังจากเพลิงสงบแล้วได้เข้าไปดูภายในร้าน พบว่า โซนแรกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พบว่า เสื้อผ้า ถูกเพลิงเผาวอด ส่วนโซนอื่นๆ จะมีควันไฟแกะเต็ม และเปียกจากการฉีดน้ำ ในเบื้องต้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วก็จะมีการรื้อเสื้อทั้งหมดส่งกลับไปที่กรุงเทพ แต่ร้านดังกล่าวมีการทำประกันอัคคีภัยเอาไว้

         อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านดังกล่าว ทราบว่า ในช่วงค่ำของวันที่ 23 เม.ย.61 ได้มีหม้อแปลงไฟฟ้าที่ตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้าหน้าร้านดังกล่าวได้เกิดระเบิดขึ้นและไฟก็ดับ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าภูเก็ตเพื่อขอตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ว่าจะเกี่ยวข้องกับการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้หรือไม่

         ด้าน นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองช่างลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างของอาคาร ว่า โครงสร้างยังมีสภาพแข็งแรงคงทานหรือไม่ แต่จะเป็นไปด้วยตามระเบียบของราชการ