“เรวัต” อดีต ส.ส. ภูเก็ตชงขอ รัฐยืดมาตรการตุ้นท่องเที่ยว

         อดีต ส.ส.เรวัต อารีรอบ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ของภูเก็ต ชงรัฐผ่านรองนายกฯสมคิดให้ขยายเวลายกเว้นการเก็บ “วีซ่า”นักท่องเที่ยวไปถึงสิ้นเดือนเมษายน ว่าช่วงเดือนกุมภา – เมษา ยังอยู่ในช่วงของการท่องเที่ยว ว่าไทยยังมีงานประเพณีใหญ่ อยู่อีก 2 งาน ที่อยู่ในความต้องการของนักท่องเที่ยวอยากมาสัมผัส มาตรการนี้จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ประเทศมากขึ้น

          เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 นายเรวัต อารีรอบ อดีต ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือถึง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลออกมาตรการขยายเวลาการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของนักท่องเที่ยวไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 จากกรณีที่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาถึงปัญหานักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และขอรับการตรวจลงตรามีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของประเทศ

         ในวันดังกล่าวที่ประชุม ครม.มีมติออกมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น โดยให้ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของนักท่องเที่ยว ซึ่งประสงค์จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวเป็นเวลาไม่เกิน 15 วัน และมาตรการนี้ใช้กับนักท่องเที่ยวเพียง 21 ประเทศเท่านั้น ปรากฏพบว่า มาตรการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี แต่เป็นมาตรการระยะสั้นมาก คือ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561- 13 มกราคม 2562 ส่งผลให้ขาดความต่อเนื่อง

         นายเรวัต กล่าวอีกว่า หากรัฐบาลจะขยายเวลายกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของนักท่องเที่ยวและใช้มาตรการดังกล่าวนี้กับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และประเทศจะได้รับประโยชน์จากรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นทวีคูณ อีกทั้งในเดือนกุมภาพันธ์ ยังอยู่ในช่วงของการท่องเที่ยวมีเทศกาลตรุษจีน เดือนเมษายน มีเทศกาลวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงเดือนแห่งการท่องเที่ยวเฉลิมฉลองความสุขของประเทศไทย ตนและกลุ่มนักธุรกิจในภูเก็ต จึงเห็นร่วมกันว่า รัฐบาลควรขยายเวลาการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวออกไปอีก จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 และใช้มาตรการนี้กับทุกประเทศทั่วโลก เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เกิดประสิทธิผลอย่างโดดเด่น