เสธ.ตรวจความพร้อมทร. 3 ช่วยบรรเทาภัยหน้ามรสุม

         เสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือเดินสายเยี่ยม และตรวจสอบการเตรียมความพร้อมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3  และการบูรณาการการช่วยเหลือผู้ประสบภัยของหน่วยงานต่างๆ โดยไม่จำเป็นว่าฝ่ายไหนจะเป็นผู้บัญชาการ ความเดือดร้อนของประชาชนถือเป็นเรื่องใหญ่  ตามคำมั่นสัญญา “ทหารเรือจะไม่ทิ้งประชาชน”

        เมื่อเช้าวันที่ 6 มิถุนายน 2560  เวลา 09.00 น. ที่บริเวณหน้าชายหาด กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต  พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ และเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ เดินทางมาตรวจเยี่ยม และตรวจสอบการเตรียมความพร้อมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3  และการบูรณาการการช่วยเหลือผู้ประสบภัยของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยมี พล.ร.ท,สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นายชัชวาลย์  เบญจศิริวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลวิชิต เจ้าหน้าที่ศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ตลอดจนกำลังพลทัพเรือภาคที่ 3 ให้การต้อนรับ พร้อมนำเยี่ยมชมความพร้อมของบุคลากรและอุปกรณ์ในการบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยงานต่างๆ เช่น เรือยางกู้ชีพ รถกู้ชีพ รถผลิตน้ำดื่ม รถผลิตกระแสไฟฟ้า ชุดประดาน้ำ รถดับเพลิง รถบรรทุกน้ำ เป็นต้น

        ทั้งนี้ในการปฏิบัติงานของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 3 นั้น พล.ร.ท.สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยต่างๆ ได้มีการเตรียมความพร้อมและสามารถปฏิบัติการได้ทันทีเมื่อมีเหตุการณ์ โดยมีศูนย์รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งได้มีการบูรณาการกำลังและอุปกรณ์ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ด้วย เช่น ป้องกันและบรรเทาสาธารณเขต 18 ภูเก็ต ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิต ศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต มูลนิธิกุศลธรรม เป็นต้น

        พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ และเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ กล่าวภายหลังการเตรียมและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ว่า  การเดินทางมาครั้งนี้ในฐานะผู้แทนของผู้บัญชาการทหารและผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ เพื่อตรวจความพร้อมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 ทั้งในเรื่องของกำลังพล และอุปกรณ์ว่ามีความเพียงพอในการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ความรับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งในความจริงมีความพร้อมอยู่แล้ว แต่เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และยืนยันในคำมั่นสัญญาที่ทางทัพเรือได้ให้ไว้กับพี่น้องประชาชน คือ “ทหารเรือจะไม่ทิ้งประชาชน”  เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน เริ่มเข้าสู่ฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะมีสภาพคลื่นลมที่ค่อนข้างแรง และมีฝนตกต่อเนื่อง จากปัจจัยดังกล่าวอาจจะทำให้ส่งผลต่อการบรรเทาสาธารณภัย เช่น น้ำท่วม ดินถล่ม เป็นต้น รวมทั้งอุบัติภัยทางทะเล เช่น เรือล่ม เรือจม เป็นต้น ดังนั้นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นับว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง

         “นอกจากกำลังพลและอุปกรณ์ของทัพเรือภาคที่ 3 แล้ว เรายังได้มีการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะที่ผ่านมาจะต่างหน่วยต่างทำจึงก่อให้เกิดความไม่เป็นเอกภาพในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน  แต่ปัจจุบันระหว่างทัพเรือกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะหน่วยงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งในหลักการนั้นทหารจะมีความรวดเร็วและความพร้อมในระดับหนึ่ง สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ก่อน เมื่อหน่วยงานของภาคราชการอื่นซึ่งมีอุปกรณ์มากกว่าก็จะส่งมอบการบังคับบัญชาให้กับหน่วยงานพลเรือน และไม่ได้รังเกียจว่าฝ่ายพลเรือนจะเป็นผู้สั่งการ เพราะความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนถือเป็นเรื่องของส่วนรวมไม่ใช่ของตัวบุคคล จึงต้องมีการบูรณาการ และในพื้นที่ใครจะเป็นผู้บังคับบัญชาก็ได้ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อจะอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนได้พ้นทุกข์” พลเรือเอกลือชัย กล่าวในที่สุด

         สำหรับการเดินทางมาตรวจเยี่ยมของเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ในครั้งนี้ จะเยี่ยมชมการเตรียมความพร้อมในการบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงา รวมทั้งการเตรียมความพร้อมหากเกิดอุบัติภัยทางทะเล โดยจะทำการสาธิตการฝึกซ้อมบริเวณชายหาดบ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา รวมทั้งรองรับกรณีการเกิดคลื่นยักษ์สินามิด้วย