แสนสิริ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ เฉลิมฉลอง 10 ปี​ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต​

ทศวรรษแห่งความมงคล แสนสิริ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ เฉลิมฉลอง 10 ปี

​ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต​ อิ่มบุญ อิ่มใจ พร้อมสุขภาพที่ดี ร่วมสนับสนุน​เงิน​ 3​ แสนบาท

ทำกิจกรรม​เทศกาลถือศีลกินผักในช่วงระหว่างวันที่ 26 ก.ย.​ – 4 ต.ค. 65 นี้

              วันที่​16 กันยายน 2565​ เวลา​ 10.30​ น.​ แสนสิริ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงานแถลงข่าวเพื่อสร้างความตระหนักและมีส่วนร่วมในเทศกาลสำคัญ รวมถึงเพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตให้มีความคึกคักในช่วงเทศกาลปีนี้ ได้รับเกียรติจาก นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประเพณีที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต​ โดยมีนายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย​ นายสักวัฏ อิทธิสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Direct Sales Channels ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), ประธาน​ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง, ศาลเจ้าบางเหนียว, ศาลเจ้าสามกอง, ศาลเจ้ากะทู้​ และสื่อมวลชน​ร่วมงานแถลงข่าว​

             เชิญชวนลูกบ้านแสนสิริ ลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ และพันธมิตรธุรกิจ ทั่วประเทศ ร่วมถือศีลกินผัก ทำจิตใจสงบในช่วงเทศกาล พร้อมร่วมมือร่วมใจทำความสะอาด 4 ศาลเจ้า เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินผัก ที่กำหนดจัดขึ้นวันที่ 26 ก.ย. – 4 ต.ค. 65 ของปีนี้ อิ่มบุญ อิ่มใจ พร้อมสุขภาพที่ดี สนับสนุนลูกบ้านแสนสิริปลูกผักปลอดสารที่ Sansiri Backyard เพื่อรับประทานในช่วงเทศกาล เฉลิมฉลอง 10 ปี ร่วมสืบสานประเพณี ถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ตอกย้ำเจตนารมย์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืน ปีนี้ชูสัญลักษณ์ “ปลาทอง” สื่อถึง ความอุดมสมบูรณ์ ความรุ่งเรือง อวยพรชาวภูเก็ตในเทศกาลถือศีลกินผักปี 65

                นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แสนสิริพัฒนาที่อยู่อาศัยตอบรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในภูเก็ตมายาวนานกว่า 10 ปี มีความผูกพันเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งมุ่งมั่นร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามอย่าง “ประเพณีถือศีลกินผัก” ซึ่งนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ตที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เพื่อส่งต่อวัฒนธรรมประเพณีอันสำคัญนี้สืบทอดไปยังคนรุ่นใหม่ โดยในปีนี้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะภาคเอกชน​ ที่มีเจตนารมย์เดียวกันในการดำเนินธุรกิจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดภูเก็ตอย่างยั่งยืนได้ผนึกความร่วมมือสนับสนุนเทศกาลถือศีลกินผัก ต่อเนื่องยาวนานเป็นปีที่ 10 ซึ่งนับเป็นทศวรรษแห่งความมงคลในปีนี้ “เรามีความมุ่งมั่นเป็นกำลังที่สำคัญในการเข้าร่วมประเพณีที่เก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต พร้อมร่วมทำประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชน ด้วยการสนับสนุนเงินในการทำกิจกรรมสำหรับศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท

              นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนครอบครัวแสนสิริ แฟมิลี่ ซึ่งเป็นลูกบ้านโครงการแสนสิริในจังหวัดภูเก็ตและทั่วประเทศ กลุ่มลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ พันธมิตรธุรกิจตลอดจนพนักงาน ร่วมเป็นจิตอาสาทำความดี เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีครั้งสำคัญนี้ โดยจะมีการร่วมกันล้างอ๊าม ทำความสะอาด 4 ศาลเจ้าใหญ่ ได้แก่ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง, ศาลเจ้าบางเหนียว, ศาลเจ้าสามกอง และศาลเจ้ากะทู้

              นอกจากนี้ ในปีนี้แสนสิริยังได้มีการส่งเสริมเรื่อง Well-being living ให้ความสำคัญเพื่อสร้างสมดุลของการใช้ชีวิตและสิ่งแวดล้อม ด้วยการเชิญชวนให้ลูกบ้านร่วมปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสาร เพื่อรับประทานเองที่ Sansiri Backyard (แสนสิริ แบคยาร์ด) ณ ทุกๆ โครงการของแสนสิริทั่วประเทศ ร่วมอิ่มบุญอิ่มใจจากการถือศีลกินผักระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคมนี้” นายอุทัย กล่าว

               ทางด้าน​ นายสักวัฏ อิทธิสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Direct Sales Channels ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ทางธนาคารไทยพาณิชย์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับแสนสิริ ในการสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตเป็นเวลากว่า​ 1​ ทศวรรษ ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนในจังหวัดภูเก็ตมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ ผ่านโครงการ SCB ชวนกันทำดี โดยเปิดโอกาสให้ทั้งผู้บริหารและพนักงานมีโอกาสทำงานจิตอาสา มีส่วนร่วมลงมือทำประโยชน์ต่อชุมชนส่วนรวม ตลอดจนเชิญชวนลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์เข้าร่วมกิจกรรมอันเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้อยู่คู่กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง”

                   สำหรับ​ ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า เจี๊ยะฉ่าย เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ได้รับการสืบทอดกันมายาวนานและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 อย่างเต็มรูปแบบและภายใต้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด การสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวจังหวัดภูเก็ตนี้ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี

                  โดยการละเว้นการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการเจริญเมตตากรุณา นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ประชาชนทั่วไปยังสามารถร่วมชมพิธีกรรมสำคัญต่างๆ มากมาย อาทิ พิธียกเสาโกเต้ง, พิธีโก๊ยโห้ย (ลุยไฟ), พิธีอิ้วเก้ง (แห่พระ), พิธีส่างกิ้วอ๋อง (ส่งพระ), พิธีโข้กุ้น (เลี้ยงทหาร), พิธีเตี้ยมง่าน(เปิดเนตรองค์พระ), พิธีส่งเก้ง (สวดมนต์), พิธีส่งพระกิ้วอ๋องต่ายเต่ และหยกอ๋องส่องเต่ เป็นต้น

                 สำหรับ​ “เทศกาลถือศีลกินผักปีนี้ แสนสิริ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังได้ออกแบบ สัญลักษณ์ “ปลาทอง” ซึ่งมีความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ความรุ่งเรือง อวยพรให้ชาวภูเก็ต อิ่มบุญ อิ่มใจ พร้อมสุขภาพที่ดี ในเทศกาลถือศีลกินผัก ภูเก็ต ในปีนี้ นอกจากนั้น ทั้งแสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ยังสนับสนุนในการช่วยประชาสัมพันธ์ประเพณีถือศีลกินผักผ่านทางช่องทางการประชาสัมพันธ์ การสื่อสารต่างๆ และโซเชียลมีเดียแก่คนทั่วประเทศ เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตให้มีความคึกคักในตลอดช่วงประเพณีปีนี้อีกด้วย” นายอุทัย และ นายสักวัฏ ได้กล่าวทิ้งท้าย