ไขคำตอบ คนเจนวาย รังเกียจงานออฟฟิศจริงหรือ? แนวโน้มอาชีพคนกลุ่มนี้คืออะไร?

       

 

          “เจนวาย” คำนี้ มาจากวิชาประชากรศาสตร์ ซึ่งอยู่ในสาขาของวิชาสังคมศาสตร์ โดยคนในกลุ่มนี้ เกิดระหว่าง พ.ศ.2523-2543 และเติบโตมากับเครื่องคอมพิวเตอร์ในยุคที่มีอินเตอร์เน็ตแพร่หลายแล้วปัจจุบัน หลายคนพูดถึง คนในกลุ่มเจนวาย ว่าเป็นกลุ่มคนที่รักอิสระเสรี ปรารถนาธุรกิจส่วนตัว ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร นับเป็นข้อสังเกตที่เป็นการพูดต่อๆกันประเด็นดังกล่าว “เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” ได้สัมภาษณ์พูดคุยกับ คุณสมประสงค์ บุญยะชัย กรรมการบริษัทอินทัชโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้บริหารการจัดการองค์กรขนาดใหญ่มาอย่างยาวนาน เปิดเผยว่า“จริงๆแล้ว คนเจนวาย เค้าไม่ได้ รังเกียจงานออฟฟิศ จากการสังเกตของผม เค้าเติบโตขึ้นมาแตกต่างจาก คนในยุคเบบี้บูม ( คนที่เกิดในปี 2489-2507) ซึ่งเป็นยุคสงคราม แร้นแค้น มีบุคคลิกที่ประหยัดมัธยัสถ์ แสวงหาความมั่นคง แต่คนเจนวายมีอิสระมากกว่า มีความสะดวกสบาย ดังนั้นการทำงานหรือเลือกอาชีพก็ต้องการความอิสระ ไม่ยึดติดในกรอบ อยากทำอะไรด้วยตัวเอง”
 
         คุณสมประสงค์ เปรียบเทียบให้เห็นว่า คนในยุคเบบี้บูม เป็นคนที่มีหลักในการใช้ชีวิต live to work ส่วนคนเจนเอ็กซ์ (คนที่เกิดในปี 2508-2522) มีหลัก work to live และคนเจนวาย live and work คือจะใช้หลักบาลานซิ่ง หรือสร้างสมดุลมากกว่า นั่นคือเมื่อมีรายได้ ก็จะใช้จ่าย ขณะที่คนเจนเอ็กซ์ ก็จะเริ่มคิดหน้าคิดหลังในการใช้จ่ายมากขึ้นเพราะคนเจนเอ็กซ์ ปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีลูก และต้องการเก็บเงินเพื่อการศึกษาของลูกให้มากที่สุดนั่นเอง “ผมสรุปได้อย่างนี้ครับว่า คนเจนวาย ได้ไม่รังเกียจงานออฟฟิศ แต่เค้าจะทำงานออฟฟิศเพื่อสร้างประสบการณ์ พอเรียนรู้แล้ว ก็จะย้ายไปหาประสบการณ์ที่ใหม่ กระทั่งรู้สึกว่าพอแล้ว จากนั้นก็อยากทำอะไรที่เป็นคนตัวเอง เรียกว่าไม่ได้ต้องการความมั่นคงอะไร จากการเป็นพนักงานออฟฟิศ”สำหรับแนวโน้มหรือทิศทางธุรกิจที่คนเจนวายต้องการ หรือแสวงหา ก็จะมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยการอิงปัจจัย 4 ประการนั่นคือ

1.Big Data อันเกิดจากการเก็บข้อมูลมหาศาล ที่ทุกคนบนโลกอินเตอร์เน็ทถูกเก็บไป ทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว เพื่อเป็นฐานข้อมูลผู้บริโภค
2.Broadband หรือการส่งข้อมูลปริมาณมหาศาลด้วยความเร็วสูง ทั้งแบบใช้สาย และไร้สาย
3.Cloud Computing หรือแหล่งจัดเก็บข้อมูลปริมาณมาก ที่สะดวกสบาย
4.Digital Content รูปแบบเนื้อหา ที่อยู่บนแพลตฟอร์มที่ต่างออกไปจากเดิม เช่น นิตยสารจากบนหน้ากระดาษก็เปลี่ยนรูปแบบมาเป็นออนไลน์ หรือการดูหนัง ฟังเพลง บนแพลตฟอร์มที่ไม่เหมือนเดิม

          ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ ทำให้โลกเชื่อมเข้าหากัน และสิ่งเหล่านี้เองที่ คุณสมประสงค์ บอกว่าเป็นตัวสร้างธุรกิจของคนเจนวาย เช่นการเปิดแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เพิ่มความสะดวกสบายโดยใช้เทคโนโลยีเหล่านี้“ผมว่าโอกาสที่คนเจนวายคิดจะเปิดโรงงาน แบบคนในยุคเบบี้บูม หรือคนเจนเอ็กซ์มีน้อยแล้วนะ แต่เค้าจะคิดถึงธุรกิจที่อิงกับเทคโนโลยีใหม่ๆ มากกว่า” ดร. สมประสงค์ กล่าวทิ้งท้าย

หมายเหตุ จากบทสัมภาษณ์บนเว็บไซต์เส้นทางเศรษฐีออนไลน์  เมื่อ เดือนสิงหาคม 2559