ไทย-เมียนมา ประชุม RBC-31 แก้ปัญหาชายแดนกันทั้งระบบ

          คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-เมียนมา ประชุมครั้งที่ 31 ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงตลอดแนวชายแดน ไทย- เมียนมาอย่างมีเอกภาพ บอกที่ผ่านมากรรมการชุดนี้ได้แก้ปัญหา และร่วมมือกันอย่างดี ทั้งด้านทหาร เศรษฐกิจ สาธารณะสุข สิ่งแวดล้อม การค้ามนุษย์ ว่าเป็นการประชุมต่อยอดจากปีที่แล้วที่เมืองเชียงตก เมียนมา

         เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 22 มิถุนายน 2560 พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา กองทัพภาคที่ 3 เป็นประธาน (ฝ่ายไทย) ร่วมกับ พล.ท.มินหน่อง ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษที่ 4 เป็นประธาน (ฝ่ายเมียนมา) ในพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 31 (RBC -31) ที่ห้องประชุมโรงแรมป่าตอง รีสอร์ทแอนด์สปาต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยมี พล.ร.ท.สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ทหารบก ทหารอากาศ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทยและเมียนมา เข้าร่วมประชุม

         ตามที่กองทัพภาคที่ 3/ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 /ศูนย์ส่วนควบคุมชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา กองทัพภาคที่ 3 เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินการในการประสานงานและการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-เมียนมา เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงตลอดแนวชายแดน ไทย- เมียนมาอย่างมีเอกภาพ จึงจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 31 (RBC) ขึ้น เพื่อสร้างความร่วมมือ และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ในทุกระดับ อันจะก่อให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่ตามแนวชาย แดน เกิดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์และความมั่นคงที่มีอยู่

         ตลอดจนการพัฒนาส่งเสริมในเรื่องของการประสานประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ตามแนวชายแดนด้วยมาตรการที่ถูกต้องและเหมาะสมบนพื้นฐาน ของความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และผลักดันให้เกิดความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น ความร่วมมือด้านการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทหารในพื้นที่ชายแดน ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สังคม สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ การบรรเทาสาธารณภัย การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การต่อต้านขบวนการก่อการร้ายและอาวุธสงคราม การแก้ไขปัญหาต่างด้าวให้ถูกกฎหมาย การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และความร่วมมือต่อโครงการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนของประชาชนทั้งสองประเทศตามแนวชายแดน

          พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3ฯ ประธานคณะกรรมการฯร่วมฝ่ายไทย กล่าวเปิดการประชุมว่า ความสัมพันธ์ในห้วงเวลาที่ผ่านมาระหว่างไทยกับเมียนมาอยู่ในระดับที่ดีมาก มีการแลกเปลี่ยน การเยือนของคณะกรรมการในทุกระดับ รวมถึงการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทั้งสองฝ่ายที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความสัมพันธ์ดำเนินไปด้วยดีในทุกระดับ ตลอดจนความก้าวหน้าความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเมียนมาที่มีความตกลงร่วมกันเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือในด้านต่างๆ มากมายที่ผ่านมานั้นย่อมเป็นนิมิตหมายอันดีที่บ่งบอกถึงโอกาสในการแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนาประเทศร่วมกันในอนาคต

          “ซึ่งผู้บังคับบัญชาระดับสูง และตนเห็นว่าคณะกรรมการ RBC ไทย-เมียนมา ถือว่าเป็นกลไกความร่วมมือหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการคลี่คลายปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนให้ได้ข้อยุติระดับพื้นที่ นอกจากนั้นคณะกรรมการชุดนี้ยังมีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นกลไกเชื่อมต่อความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการระดับสูง หรือ SLC กับคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ EBC สังเกตได้จากการบรรทุกข้อตกลงในแต่ละครั้งที่ผ่านมา มีความคืบหน้าในการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการทหาร เศรษฐกิจการค้า การบรรเทาภัยพิบัติและการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ดังนั้นในการประชุมครั้งที่ 31 นี้จึงมุ่งหวังว่าประเด็นในการหารือจะมุ่งเน้นในความร่วมมือกัน และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเป็นหลัก อันจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่แนบแน่น และความจริงใจที่มีต่อกัน” พล.ท.วิจักขฐ์ กล่าวในที่สุด

          ด้าน พล.ท. มินหน่อง ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษที่ 4 กล่าวขอขอบคุณกองทัพไทย ที่จัดประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 31 ที่ จ.ภูเก็ตในครั้งนี้ มีความรู้สึกอันดีที่สร้างความสัมพันธ์อันดียิ่งขึ้นจากการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคเมียนมา-ไทย ครั้งที่ 30 ที่เมืองเชียงตก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 20-22 มิ.ย.2559 ที่ผ่านมา การประชุมที่ผ่านมามีข้อหารือที่ยังไม่เสร็จสิ้น หากมีบางประเด็นที่เราต้องหารือร่วมกันขอให้คณะกรรมการทั้งสองฝ่ายหารืออย่างเปิดเผยและร่วมกันแก้ไขต่อไป