อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีวางพวงมาลาและสดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

 

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีวางพวงมาลาและสดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

          เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2564 เวลา 08.30 น.​ ที่ผ่านมา นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง และนายกิตติพงษ์ กลิ่นถนอม รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายพงษ์สุระ คู่พงศกร เลขานุการนายก อบจ.ภูเก็ต นายไพฑูลย์ ศิลปวิสุทธิ์ และนายนิวิฐ อุ๋ยชินกรรม ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต นายหัตถ์ กตัญชลีกุล ประธานสภา อบจ.ภูเก็ต คณะสมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาและสดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และบรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ณ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ตโดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธี

           ท้าวเทพกระษัตรี และท้าวศรีสุนทร เป็นชาวถลางโดยกำเนิด ท่านทั้งสองได้ประกอบวีรกรรมนำชาวถลางต่อสู้กับกองทัพพม่าที่ยกกองทัพมาตีเมืองถลาง ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ขณะนั้น พระยาพิมล เป็นเจ้าเมืองถลาง ได้ถึงแก่อนิจกรรมยังไม่ได้มีการแต่งตั้งเจ้าเมืองใหม่ ท่านผู้หญิงจัน ภรรยาเจ้าเมืองถลาง กับคุณมุกน้องสาว จึงได้ร่วมกับกรมการเมืองทั้งปวง เช่น พระยาเพชรคีรีเทียน ประทีป ณ ถลาง พระยาทองพูน ณ ถลาง เป็นต้น เกณฑ์ไพร่พลตั้งค่ายใหญ่สองค่าย ป้องกันรักษาเมือง สำหรับท่านผู้หญิงจันและคุณมุก ได้นำชาวถลางรบพุ่งต้านต่อศัตรูเป็นเวลาเดือนเศษ ฝ่ายศัตรูบาดเจ็บและตาย 300-400 คน ทัพพม่าไม่สามารถหักเอาเมืองได้ จึงได้แตกทัพกลับไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2328

           พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงทราบถึงวีรกรรมของท่านผู้หญิงจัน และคุณมุก ตลอดจนความกล้าหาญและความเสียสละของชาวถลาง ที่ได้ร่วมกันป้องกันเมืองให้รอดพ้นจากการโจมตีของพม่า จึงได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ตั้งกรมการผู้มีความชอบในการสงคราม เช่น พระยาทองพูน เป็นพระยาเจียดทองครองเมืองถลาง แล้วโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งท่านผู้หญิงจัน และคุณมุกน้องสาว เป็นท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร พร้อมทั้งพระราชทานเครื่องยศแก่วีรสตรีทั้งสองตามสมควรแก่ความชอบ