สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ประจำปี 2566-2568) ได้นำทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าพบนายกรัฐมนตรี ขับเคลื่อนการเติมทุน เติมลูกค้า เติมความรู้ เติมนวัตกรรม เร่งแก้ปัญหา supply sid

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ประจำปี 2566-2568) ได้นำทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าพบนายกรัฐมนตรี

ขับเคลื่อนการเติมทุน เติมลูกค้า เติมความรู้ เติมนวัตกรรม เร่งแก้ปัญหา supply side

 

               นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ หลังได้รับเลือกตั้งต่ออีกสมัยนั่งประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ประจำปี 2566-2568) ได้นำทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าพบนายกรัฐมนตรี ขับเคลื่อนการเติมทุน เติมลูกค้า เติมความรู้ เติมนวัตกรรม เร่งแก้ปัญหา supply side ทั้งด้าน Soft Loan, กฏหมายที่พักแรมขนาดเล็ก, การขาดแคลนแรงงาน, เครดิตบูโร / บัตรมัคคุเทศ์กหมดอายุ พร้อมทั้ง ผลักดันการตั้งกองทุน ส่งเสริม Digital Nomad และการขับเคลื่อน B2B Platform ตลอดจนหนุน Softpower เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นกลไกหลักในการฟื้นเศรษฐกิจอีกครั้ง

              ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โกจงนำอนุกรรมการขับเคลื่อนโรงแรมขนาดเล็ก และทีมงานสภาฯ และขอของขวัญปีใหม่จากนายกรัฐมนตรี คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโรงแรมขนาดเล็ก นำโดย นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ,นายมโนสิทธิ์ แจ้งจบ ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนโรงแรมขนาดเล็ก ,นายกิตติ พรศิวะกิจ เลขาธิการอนุกรรมการที่พักแรม สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไม่ลดละความพยายามยื่นหนังสือขอติดตามกฏกระทรวงกำหนดประเภทและมาตรฐานของสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม 10 ห้อง 30 คน และ ติดตามความคืบหน้า กฎกระทรวงว่าด้วยลักษณะและระบบความปลอดภัยของอาคารที่ ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม ปรับลดกฎเกณฑ์ spec อาคารให้ตรงตามขนาดโรงแรม S M L

               เนื่องจากประเทศไทยมีการประกอบธุรกิจให้เช่าที่พักแบบรายวันและโรงแรมเป็นจำนวนมาก และหลากหลายรูปแบบ จากข้อมูลเมื่อปี 2564 พบว่ามีโรงแรมและที่พักรายวันประเภทต่างๆประมาณ 65,000 กว่าแห่ง เป็นโรงแรมที่ถูกต้องตามกฎหมายประมาณร้อยละ 22 เป็นที่พักรายวัน ที่ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ประมาณร้อยละ 78 จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า มีผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ที่ไม่ได้รับอนุญาตมีจำนวนมากกว่าผู้ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายถึงสามเท่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายได้คือ ปัญหาที่เกิดจากการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยโรงแรม และกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ทั้งนี้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโรงแรมขนาดเล็กได้มีการเสนอปัญหาถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

                  ในที่สุด กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำประชาพิจารณ์ กฎกระทรวงกำหนดประเภท และหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.2551 ไปแล้วจำนวน 2 ครั้ง ในเดือนมกราคม 2565 และในเดือนกรกฎาคม 2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในชุมชน โดยเสนอ แก้ไข เพิ่มเติมร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภท และหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.2551 ในประเด็นสำคัญ ได้แก่ แก้ไขเพิ่มเติมจำนวนห้องพัก และจำนวนผู้พักในสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม จากจำนวนห้องพักไม่เกินสี่ห้อง และจำนวนผู้พักไม่เกินยี่สิบคน เป็น จำนวนห้องพักไม่เกินสิบห้อง และจำนวนผู้พักไม่เกินสามสิบคน และ เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขบริเวณที่พักของอาคารสำหรับใช้เป็นโรงแรมที่มีลักษณะเป็น แพ เต็นท์ กระโจม เพิง หรือ อาคารอื่นใดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

                จึงเป็นสาเหตุให้คณะได้ทำการเร่งรัดขอความอนุเคราะห์ผ่านทางรัฐมนตรีข่วยฯ.มหาดไทย เพื่อเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกกฏกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ ดังกล่าวให้แล้วเสร็จ เพื่อให้สามารถประกาศใช้ทันในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ในการแก้ปัญหา บรรเทาความเดือดร้อน และมอบเป็นความสุขของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2566 จากกระทรวงมหาดไทย ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยทั่วประเทศจำนวนกว่า 65,000 กว่าแห่ง ที่จะส่งผลกระทบต่อแผนการเตรียมพร้อมการรองรับการขยายเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวจากการเปิดประเทศ เพิ่มรายได้ให้แก่ประเทศชาติจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยที่ได้วางไว้ และสามารถกระจายรายได้แก่เครือข่ายฐานรากในชุมชนกว่าล้านคน มา และเพื่อให้ทันกับการรับนักท่องเที่ยวที่นับวันกำลังเพิ่มปริมาณมากขึ้น โดยเฉพาะหากจีนปลดล็อกเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวชาวจีนออกนอกประเทศเพื่อการท่องเที่ยวแน่นอนประเทศไทยคือจุดหมายหนึ่งที่เป็นอันดับต้นๆของโลกที่จีนจะมาท่องเที่ยวจำนวนมากอย่างแน่นอน

               อนึ่งในการเข้ายื่นหนังสือต่อ ท่านพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ของคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยชุดใหม่เพียง 1 วัน ไม่รอช้าเร่งทำงานทันที พร้อมทั้งผลักดันการละเว้นค่าธรรมเนียมต่ออายุบัตรไกด์ โดยนายกรัฐมนตรีตอบรับ ยกหูสั่งด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกระบวนการช่วยเหลือมัคคุเทศก์ไทยทันที

สำหรับการเข้ายื่นหนังสือและเข้าพบท่านนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ประกอบด้วย

1.ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์

2.เลขาธิการสภอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศ นายอดุลย์ชัย รักษ์ดำ

3.ประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย นายเอนก นุรักษ์

4.ที่ปรึกษาประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายอมร อินทรเจริญ

5.นายกสมาคมพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต นายสร้างสรร ทองตัน

6.รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่อวเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพภูเก็ต
นายอดิศร สุมาลี

7. นายกสมาคมที่พักบูติกภูเก็ต นายชินวัฒน์ อุดมนิดม

8.สมาคมภูเก็ตไบค์วีค
นายอมรินทร์ ศรัญยสกุล

9.สมาคมผู้บริหารงานช่างและพัฒนาฝีมือช่างภาคใต้
นายพุทธา มากหลาย

10.รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกสมาคมอันดามันยั่งยืน
นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์

11. รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายสุทธิพงษ์ เผื่อนพิภพ

12. กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกิตติ พรศิวะกิจ

13.นายวิวรรธน์ ชื่นบาน
ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย