ปล่อยแถวชุดปฏิบัติการตรวจคัดกรอง ควบคุมการเดินทางของแรงงานต่างด้าว ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 4977/2564

ปล่อยแถวชุดปฏิบัติการตรวจคัดกรอง ควบคุมการเดินทางของแรงงานต่างด้าว ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 4977/2564

              เมื่อวันที่​ 30 ส.ค.64​ ที่ผ่านมา บริเวณหน้าศูนย์ปฏิบัติการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ อาคารศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานปล่อยแถวชุดปฏิบัติการตรวจคัดกรอง ควบคุมการเดินทางของแรงงานต่างด้าว ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 4977/2564 ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2564 เรื่อง มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในแคมป์ที่พัก โรงงาน หรือสถานประกอบการ (เพิ่มเติม) เพื่อตรวจคัดกรองควบคุมการเดินทางของแรงงานต่างด้าว ร่วมกันดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ​ กำหนดโดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

            ทั้งนี้​ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความพร้อมของกำลังพลชุดปฏิบัติการ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต​ เข้าร่วมโดยมีหน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ฝ่ายปกครอง,ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต, ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น ปล่อยแถวชุดปฏิบัติการ

            พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึง​ การปล่อยแถวฯว่า ตามที่ จังหวัดภูเก็ต ได้มีคำสั่ง ที่ 4977/2564 ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2564 เรื่อง มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในแคมป์ที่พัก โรงงาน หรือสถานประกอบการ (เพิ่มเติม) เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว และแรงงานไทยในแคมป์ที่พัก โรงงาน หรือสถานประกอบการอื่นครอบคลุมกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในแคมป์ที่พัก โรงงาน หรือสถานประกอบการ รวมถึงสถานที่พักอาศัยอื่นใด ที่นายจ้างจัดหาให้ดูแลหรือแรงงานต่างด้าวเป็นผู้หาที่พักเอง ในพื้นที่หมู่บ้านชุมชนต่างๆ โดยมีมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างสถานที่ทำงานกับที่พัก การห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค และห้ามมิให้ออกนอกบริเวณสถานที่พักนั้น จึงได้จัดชุดปฏิบัติการป้องกันปราบปรามแรงงานต่างด้าวไร้ระเบียบ โดยให้ออกตรวจประชาสัมพันธ์ให้ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต, จัดทำบันทึกตักเตือนทั้งแรงงานต่างด้าวและนายจ้างและจับกุมดำเนินคดีแรงงานต่างด้าวที่ไร้ระเบียบและผิดกฎหมาย

                  ขณะที่​ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวจังหวัดภูเก็ต อันเป็นเหตุให้ชาวภูเก็ตเกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมากนั้น หน่วยงานของรัฐไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกในจุดต่างๆ ทั้งในตลาด ประมง/แพปลา รวมถึงแคมป์คนงาน อีกทั้งได้คัดแยกผู้ป่วยเพื่อทำการรักษา จนทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีในระดับหนึ่ง แต่จากการลงพื้นที่ยังพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่พักอาศัยปะปนอยู่ในชุมชน และออกไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ อันเป็นแรงงานต่างด้าวที่ไร้ระเบียบ ซึ่งน่าเชื่อว่าเป็นสาเหตุสำคัญของการแพร่ระบาดในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ตจึงได้เปิดปฏิบัติการป้องกันปราบปรามแรงงานต่างด้าวไร้ระเบียบ โดยบูรณาการหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติการขั้นเด็ดขาดกับแรงงานต่างด้าวที่ไม่ให้ความร่วมมือ จนเป็นจุดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคจังหวัดภูเก็ต และเป็นการสกัดกั้นการแพร่ระบาดในวงกว้างต่อไป