กมธ.กฎหมายฯตร.เดินสาย ฟังเสียง “ไกล่เกลี่ยคดีอาญา”

         คณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จัดสัมมนาเรื่อง “การรับฟังความคิดเห็นเพื่อการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยคดีอาญาในชั้นการสอบสวน”เพื่อให้ประชาชนรู้กฎหมาย และเคารพกฎหมาย และรับฟังข้อเสนอแนะในการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยคดีอาญา

         เมื่อเช้าวันที่  กรกฎาคม 2560 เวลา 09.00 น.เศษ ที่โรงแรม จังหวัดภูเก็ต พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “การรับฟังความคิดเห็นเพื่อการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการไกลเกลี่ยคดีอาญาในชั้นการสอบสวน” โดยมี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านกฎหมายให้กับประชาชน ในคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจกรรมตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวรายงานการดำเนินโครงการ โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้านกระบวนการยุติธรรม และประชาชนในพื้นที่กว่า 200 คน เข้าร่วม

          พล.ค.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังข้อมูล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเข้าถึงข้อมูลด้านกฎหมาย และการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของประชาชน รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อรับฟังข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านกฎหมายให้กับประชาชน รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกในการเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญคือ ยุทธศาสตร์การให้ความรู้ทางกฎหมาย กฎหมายที่ควรรู้ กลุ่มบุคคลที่ควรรู้กฎหมาย และการประชาสัมพันธ์กฎหมาย

         วัตถุประสงค์อีกประการหนึ่ง ก็เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้เกี่ยวข้องต่อการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยคดีอาญาในชั้นการสอบสอน ซึ่งจะได้นำข้อมูล ข้อเสนอแนะ และความคิดเห็นที่ได้ไปประกอบการจัดทำกฎหมายของคณะกรรมาธิการต่อไป

         นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยคดีอาญาในชั้นการสอบสวน ผ่านทางเว็บไซด์ของรัฐบาล www.lawamendment.go.th และเว็บไซด์ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ www.senate.go.th ได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย 

         ด้าน พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านจะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านกฎหมายให้กับประชาชน และการสร้างจิตสำนึกให้เคารพปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อนำไปสู่การประกอบพิจารณาการกำหนดแนวทางการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านกฎหมายให้กับประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมและครอบคลุมทั้งระบบ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในมาตรา 77 อันจะส่งผลให้การละเมิดกฎหมายลดลงและทำให้สังคมมีสุข นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนายังได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยคดี คดีอาญาในชั้นสอบสวน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะได้นำข้อคิดเห็นทั้งหมดไปประกอบการจัดทำกฎหมายในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้คู่กรณีมีโอกาสได้เลือกเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางเลือกด้วยความสมัครใจ และยุติคดีด้วยความพึงพอใจของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย อันจะเป็นการสร้างสังคมและความสมานฉันท์ต่อไป