ทีเส็บ จัดงาน “Thailand MICE Virtual Expo” ครั้งแรกของไทย นำผู้ประกอบการไมซ์เชื่อมตลาดโลก

ทีเส็บ จัดงาน “Thailand MICE Virtual Expo” ครั้งแรกของไทย
นำผู้ประกอบการไมซ์เชื่อมตลาดโลก

วันที่​ 17 กุมภาพันธ์ 2564 (วันนี้)​ ทีเส็บพลิกโฉมการจัดงานไมซ์นานาชาติ “Thailand MICE Virtual Expo” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ระหว่าง 24-25 กุมภาพันธ์ สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเชื่อมโยงคู่ค้าตลาดโลก จัดเสวนาธุรกิจ และเวิร์กชอปสื่อสารประเทศไทย คาดผู้เข้าร่วมทั่วโลกกว่าสามพันราย

         นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่างาน “Thailand MICE Virtual Expo” เป็นงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ไทยในรูปแบบเสมือนจริงเต็มรูปแบบครั้งแรกของประเทศไทย มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความพร้อมและรักษาความสามารถทางการแข่งขันของไทยในตลาดไมซ์โลกที่ยังคงเผชิญกับการปิดกั้นการเดินทางเพราะโควิด 19 โดยนำวิทยาการสมัยใหม่มาจัดงานในลักษณะเสมือนจริง “ในภาวะนี้แม้การเดินทางระหว่างประเทศจะยังไม่เปิดมาก แต่เราก็หยุดนิ่งไม่ได้เช่นกัน ฉะนั้นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้มีเวทีในการเจรจาธุรกิจเพื่ออนาคต และการนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ อัปเดตไมซ์ไทยและสถานการณ์ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็นทางการตลาด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ”

           งาน Thailand MICE Virtual Expo ในครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีองค์ประกอบครบถ้วน ได้แก่ การเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการไมซ์กับผู้ซื้อนานาประเทศทั่วโลก การเสวนาทางธุรกิจเพื่อเพิ่มพูนความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้อยู่ในวงการธุรกิจและอุตสาหกรรมไมซ์ไทย รวมถึงเวิร์กชอปต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย อีกทั้งเป็นเวทีในการสื่อสารประเทศไทยให้กับนักเดินทางไมซ์ทั่วโลกที่เข้าร่วมงาน

          “นอกจาก การเจรจาการค้าเพื่อหวังผลในอนาคต ผู้ที่เข้ามาร่วมงานทางเทคโนโลยีเสมือนจริงจะได้ประโยชน์อย่างยิ่งจากการเสวนาที่ครอบคลุมหัวข้อธุรกิจต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น เทรนด์การจัดงานในอนาคต ดิจิทัล โลจิสติกส์ อาหาร เป็นต้น ซึ่งจะมีการนำเสนอโดยผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขา และทุกเรื่องล้วนแต่เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคตทั้งสิ้น”

           ล่าสุดจากรายงานของสถาบันโลวี สถาบันวิจัยของออสเตรเลียเผยการจัดอันดับประเทศไทยรับมือการแพร่ระบาดของโควิด 19 ได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก จากประเทศที่สำรวจทั้งหมด 98 ประเทศ ส่วนด้านการดำเนินธุรกิจจากรายงานของ U.S. News & World Report ประจำปี 2563 พบว่าไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่หนึ่งของโลกในฐานะประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจจาก 73 ประเทศทั่วโลก และสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ยังจัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับหนึ่งของประเทศที่มีแนวโน้มจะเป็นตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่มีภาพรวมทางเศรษฐกิจดีที่สุดในปี 2564 จาก 17 ประเทศเช่นกัน

           “Thailand MICE Virtual Expo” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “The River of New Era” โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก “แม่น้ำเจ้าพระยา” เส้นเลือดใหญ่ของการเดินทางของประเทศไทยสู่โลกภายนอกมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย ที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยอย่างเต็มรูปแบบ อาทิ การเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ผ่านบูธเสมือนจริงของผู้ประกอบการไมซ์และสตาร์ตอัปไทยกว่า 30 บูธ (Virtual Booth) ซึ่งล้วนแต่เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการของทีเส็บที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (TMVS) โครงการ Thai MICE Connect และโครงการ Thailand’s MICE Startup ซึ่งผู้มาร่วมออกบูธ ได้แก่ สถานที่จัดงาน ผู้จัดงาน และสตาร์ตอัป ทั่วประเทศ การเจรจาธุรกิจจึงเป็นการแสดงขีดความสามารถของผู้ประกอบการไมซ์ไทยในฐานะที่ไทยเป็นผู้นำด้านการบริการ และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ขยายตลาดใหม่ๆ ในต่างประเทศเพื่อเป็นบันไดสู่การต่อยอดธุรกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคตระยะยาวต่อไป

             อีกทั้ง กิจกรรมเวิร์กชอปออนไลน์ (Live Streaming Workshop) นำเสนอจุดเด่นทางวัฒนธรรมไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ซึ่งผู้ร่วมงานสามารถร่วมทำกิจกรรมผ่านทางออนไลน์ไปพร้อมกัน เช่น การทำอาหารไทยเมนูยอดนิยม โดยเชฟแบงค์ เจตะสานนท์ จากรายการ MasterChef การสอนศิลปะการชกมวยไทยจากแชมป์ระดับโลก โดยเพชรทนง เพชรเฟอร์กัส การให้ความรู้เรื่องเฟสติวัลหุ่นไทย และกิจกรรมเพนท์หน้ากากอนามัย โดย ครูหนืด –นิมิตร พิพิธกุล ตลอดจนการสอนนวดเพื่อบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม ฉบับนวดแผนไทยโบราณจากวัดโพธิ์กับท่านวดที่นำไปใช้ได้จริง พร้อมพาชมประวัติความเป็นมาอันยาวนานของตำรับการนวดวัดโพธิ์

          และที่น่าสนใจ คือ งานเสวนาออนไลน์ (Online Webinar & Panel Discussion) ที่ได้รับเกียรติจากเหล่าวิทยากรผู้มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจมากมาย ที่จะมาอัปเดตธุรกิจต่าง ๆ ของประเทศไทยในยุควิถีใหม่ในเวทีการจัดงานนี้ เช่น การจัดงานไมซ์และอีเวนต์ (MICE & Event) ดิจิทัลและเทคโนโลยี (Digital and Technology) สุขภาพ (Health and Wellness) โลจิสติกส์ (Logistics) ความยั่งยืน (Sustainability) เกษตรกรรม (Agriculture) การบริการ (Hospitality) อาทิ

• หัวข้อ “Thai Food Industry: New Norm MICE Business” โดย คุณสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

• หัวข้อ “How Thailand Can Thrive In The New Normal” โดย นพ. ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวชและโรงพยาบาลบีเอ็นเอช

• หัวข้อ “Connecting with Easier Life” โดย คุณฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรูดิจิทัล พาร์ค และคุณภาโรจน์ เด่นสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซิป อีเวนท์ จำกัด

• หัวข้อ “Logistics In Thailand: It Really Matters” โดยคุณ เดฟ หลิว ผู้อำนวยการสายงานปฎิบัติการงานพัฒนาธุรกิจการค้า บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

• หัวข้อ “Driving Event & MICE Industry in Thailand: Perspective & Practice” โดยคุณจินนี่ เตชะศิริวรรณ รองผู้อำนวยการแผนกกิจกรรมพิเศษ ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด คุณบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด และคุณไฮโก เอ็ม ซตุสซิงเงอร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค

• หัวข้อ “Resetting Thailand’s Hospitality For Future Business Event” โดย คุณมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย เป็นต้น

         งานเสวนาครั้งนี้ จะแสดงให้ทั่วโลกได้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของประเทศไทยที่ได้มีการวางรากฐานและความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย เพื่อนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศนำเม็ดเงินมาลงทุนทั้งระดับจุลภาคและมหภาคต่อไป

          “การจัดงานครั้งนี้ ตั้งเป้าผู้ร่วมงานจากทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ครอบคลุมตลาดระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและจีน 80% และตลาดระยะไกลในยุโรปและสหรัฐอเมริกา 20% ซึ่งคาดว่าจะผลักดันเป้าหมายการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทยในปี 2564 ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 64,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้” นายจิรุตถ์ กล่าวทิ้งท้าย

          ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงานชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วโลก เข้าร่วมงาน “Thailand MICE Virtual Expo” ครั้งแรกของประเทศไทย จัดขึ้นในวันที่ 24 -25 กุมภาพันธ์ 2564 โดยสามารถลงทะเบียนและเข้าร่วมงานได้ที่ www.thailandmicevirtualexpo.com โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย