“นิวเจนแอร์” ยึดโคราช บินตรงเชื่อมเที่ยวภูเก็ต

          สายการบินนิวเจนแอร์เวย์สยึดสนามบินโคราชเป็น “ฮับ” เปิดเส้นทางบินตรงเชื่อมท่องเที่ยวกลุ่มอีสานใต้ กับกลุ่มท่องเที่ยวอันดามันที่สนามบินภูเก็ต เผยจากการเปิดสำรองที่นั่งได้รับการตอนรับดีเกินคาดอนาคตจะขยายเส้นทางในประเทศสู่จังหวัดอื่นๆ เช่น กรุงเทพฯ หาดใหญ่และกระบี่ ควบคู่กับการขยายเส้นทางการบินระหว่างประเทศ จากโคราช – จีน และโคราช – เกาหลีใต้ รองรับนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางเดินทางเข้าเขาใหญ่ วังน้ำเขียว และปากช่อง

           เมื่อบ่ายวันที่ 3 ธันวาคม 2560 เวลา 14.45 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและคณะเดินทางมาถึง ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมเปิดสายการบินท่าอากาศยานนครราชสีมาเที่ยวปฐมฤกษ์เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวกับท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตโดยมี นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการ จังหวัดภูเก็ต, นางศิรวี วาเล๊าะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ตและ หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดภูเก็ตได้ให้การต้อนรับ

           การเปิดเส้นทางการบินท่าอากาศยานนครราชสีมาเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวกับท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตนั้น มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ปี 2561 เป็นปีท่องเที่ยวแห่งชาติ ปีท่องเที่ยววิถีไทย Amazing Thailand Tourism year 2018 และเป็นการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและความพร้อมบนพื้นฐานความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมาโดยคำนึงถึงความสมดุลและยั่งยืนสอดคล้องกับกระแสความต้องการของนักท่องเที่ยว กับมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนของนักท่องเที่ยวคุณภาพและรักษาฐานการตลาดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจภายในจังหวัดนครราชสีมา

           ต่อมา เช้าวันรุ่งขึ้น วันที่ 4 ธ.ค.60 เวลา 10.00 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นประธานประชุมความร่วมมือ การสนับสนุนและส่งเสริมการเปิดเส้นทางการบินท่าอากาศยานเชื่อมโยงภูมิภาคระหว่างจังหวัดนครราชสีมา – จังหวัดภูเก็ต ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 5 สำนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต โดยมี นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าภูเก็ต นางศิรวี วาเล๊าะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน รวมทั้งคณะที่เดินทางมาจากจังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 80 คนเศษ เข้าร่วม

            ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ ได้แก่กลุ่มจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรีมย์ สุรินทร์ ล้วนมีคุณสมบัติความโดดเด่นของทางภาคอีสาน เป็นเอกลักษณ์ทางด้านการท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละจังหวัดต่างก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมากมาย นอกจากแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ยังมีโรงแรมที่พัก และเป็นแหล่งอาหารหลากหลาย จึงได้เปิดเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวภูมิภาคขึ้น

            ด้านนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวสรุปสถานการณ์การท่องเที่ยวเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามัน ได้แก่จังหวัดภูเก็ต พังงา ระนอง กระบี่ และตรัง เปิดเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวภูมิภาค เพื่อจะได้ส่งเสริมการกระจายการท่องเที่ยวเมืองหลักสู่เมืองรอง ในการเดินทางอากาศโดยอากาศยาน ให้สามารถเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคภายในประเทศและต่างประเทศ และเพื่อยกระดับการบินสู่นานาชาติ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวภูมิภาค ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน

            ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณา ทบทวนข้อตกลงความร่วมมือ 7 องค์กร ซึ่งได้สนับสนุน และส่งเสริมการเปิดเส้นทางการบินท่าอากาศยานเชื่อมโยงภูมิภาค ในการประสานงานเพื่อนำสู่การปฏิบัติ ตามบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) โดยจัดทำขึ้นระหว่างจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา และบริษัท นิวเจนแอร์เวย์ส จำกัด พร้อมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของหน่วยงานของรัฐ และเอกชน ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดภูเก็ต เพื่อเชื่อมโยงกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในกลุ่มภาคอีสาน ภาคใต้ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

           สำหรับผู้สนใจที่จะเดินทางเส้นทางการบินจังหวัดนครราชสีมา – จังหวัดภูเก็ต โดยมีเส้นทาง โคราช – ภูเก็ต (E3 7221) ออก 13:00 น. ถึง 14:45 น. ค่าโดยสารโคราช-ภูเก็ต อัตราค่าโดยสารประมาณ 1,400-1,950 บาท จะเปิดให้สำรองที่นั่ง ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป โดยสามารถสำรองที่นั่งผ่าน Call Center เบอร์ 02-838-8338 หรือที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 09.00-18.30 น.

           ด้าน นายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวเจนแอร์เวย์ส จำกัด ผู้ให้บริการเครื่องบินโดยสารด้วยบริการเกรดพรีเมี่ยมเปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ธันวาคม 2560 สายการบินนิวเจนแอร์เวย์สได้ทำการเปิดเที่ยวบินไป-กลับ นครราชสีมา – เชียงใหม่ และเที่ยวบินไป-กลับ นครราชสีมา – ภูเก็ต โดยเที่ยวบินนครราชสีมา – เชียงใหม่ จะทำการบินในเวลา 08.00 – 09.25 น. เที่ยวบินขากลับเชียงใหม่ – นครราชสีมา ทำการบินในเวลา 10.30 – 11.55 น. ส่วนเที่ยวบินนครราชสีมา – ภูเก็ต ทำการบินในเวลา 13.00 – 14.45 น. และเที่ยวบินกลับ ภูเก็ต – นครราชสีมา ทำการบินในเวลา 15.45 – 17.30 น. ซึ่งในการเปิดบินวันแรกนี้มีผู้โดยสารสนใจจองจำนวนมาก โดยในทันทีที่ทำการเปิดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่ผ่านมามียอดการตอบรับดีเกินคาดมากกว่า 1,000 ที่นั่ง โดยสาเหตุที่ได้รับการตอบรับดีนั้น น่าจะเพราะการเปิดบินตรงทำให้ช่วยลดเวลาการเดินทางจากเดิมที่ต้องเดินทางมาขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง

             หลังจากที่พบว่าความต้องการของชาวนครราชสีมาที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินค่อนข้างมาก ทางสายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส จึงได้มีแผนที่จะขยายเส้นทางการบินเพิ่มในอนาคต โดยมีแผนที่จะขยายทั้งในเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ สำหรับเส้นทางในประเทศคาดว่าจะขยายสู่เส้นทาง นครราชสีมา-หาดใหญ่ นครราชสีมา-กระบี่ และนครราชสีมา-กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ซึ่งในส่วนของเส้นทางดอนเมืองนั้นแม้จะเป็นระยะทางสั้น ๆ แต่ด้วยสภาพการจราจรในปัจจุบันติดขัดจากการขยายถนนอีกทั้งในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่มีการเดินทางไปภาคอีสานส่วนใหญ่ต้องผ่านนครราชสีมาทำให้มีการเรียกร้องให้เปิดเส้นทางบินเพื่อรองรับความต้องการจากปัญหาสภาพการจราจรที่ไม่สะดวกนี้

            ไม่เพียงเท่านี้ สายการบินนิวเจนแอร์เวย์สยังได้หารือกับท่าอากาศยานนครราชสีมาในการขยายรันเวย์ให้ยาวขึ้นเพื่อรองรับเที่ยวบินต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีการขยายเส้นทางการบิน นครราชสีมา-จีน และนครราชสีมา – เกาหลีใต้ (โซล) ซึ่งในส่วนของการขยายเส้นทางไปจีนนั้นนิวเจนแอร์เวย์สถือว่ามีประสบการณ์จากการให้บริการเที่ยวบินไปสู่ประเทศจีนถึง 37 เส้นทาง และยังเป็นสายการบินที่นักท่องเที่ยวจีนโหวตให้เป็นที่ชื่นชอบอันดับ 1 จึงมีข้อมูลความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนมายังนครราชสีมา เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวในโซนเขาใหญ่ วังน้ำเขียว และปากช่อง เป็นต้น ส่วนเส้นทาง นครราชสีมา – เกาหลีใต้นั้น ก็เพื่อรองรับความต้องการทั้งของชาวนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวยังเกาหลีใต้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากทุกๆ ภาคส่วน คาดเป็นสายการบิน ประจำจังหวัดนครราชสีมา

            “ปัจจุบัน สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส ถือเป็นสายการบินเดียวที่ให้บริการเครื่องบินโดยสารที่สนามบินนครราชสีมา ในขณะที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดขนาดใหญ่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ GDP สูงเป็นอันดับที่ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือได้ว่าเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากกรุงเทพมหานครเท่านั้น ดังนั้นความต้องการเดินทางทั้งของภาคธุรกิจและภาคการท่องเที่ยวด้วยเครื่องบินจึงมีอยู่มาก เราจึงมองเห็นศักยภาพและวางแผนที่จะใช้สนามบินนครราชสีมาเป็น Hub ทางการบินในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือและขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ ในอนาคต”